5 ทศวรรษ อย. บนเส้นทางคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ พร้อมเดินหน้าพัฒนาทุกมิติ ขับเคลื่อนระบบสุขภาพไทยให้มั่นคงและยั่งยืน
- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
- 40 View
- อ่านต่อ
อย. ร่วมกับ 10 หน่วยงานลงนาม MOU บูรณาการระหว่างหน่วยงานเพื่อจัดการโฆษณาไม่เป็นธรรม และการบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้บริโภค
เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2567 นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ ความร่วมมือในการกำกับดูแลการโฆษณาสินค้าและบริการ การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ หรือการดำเนินการในลักษณะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงสาธารณสุข กรมควบคุมโรค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมอนามัย กรมการค้าภายใน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์หลักคือ (1) เพื่อให้กลไกการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในการรับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการโฆษณาสินค้า และบริการ หรือการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีลักษณะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค หรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมถึงการดำเนินการใด ๆ ตามความรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น (2) เพื่อบูรณาการงานคุ้มครองผู้บริโภคเกี่ยวกับการโฆษณาสินค้าและบริการ การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย หรือการดำเนินการใด ๆ ของผู้ที่กระทำการในลักษณะที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และ (3) เพื่อบูรณาการบังคับใช้กฎหมายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพ
การลงนามบันทึกข้อตกลงในวันนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่ อย. สำนักงาน กสทช. และหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้ขยายความร่วมมือเพิ่มขึ้นเป็น 10 หน่วยงาน จะได้ผนึกกำลัง ร่วมมือ ร่วมแรงกัน จัดการปัญหาโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ สินค้า และการบริการ เพื่อให้การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคด้านโฆษณาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืนต่อไป
วันที่เผยแพร่ข่าว 3 ธันวาคม 2567 ข่าวแจก 54 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568