คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่าย “เชิญ ชวนคนไทย ลด ละ เลิกเหล้าเข้าพรรษา” เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ปี 2567 พร้อมเชิญชวนเยาวชนและผู้หญิงร่วมรณรงค์ “หยุดเหล้า หยุดอันตรายต่อผู้อื่น (Stop Alcohol Stop Harm to Other)” สร้างความตระหนักในกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ถึงอันตรายของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกระตุ้นให้เกิดการลด ละ เลิกการดื่ม

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) ณ บริเวณลานหน้าห้อง MCC Hall ชั้น 4 เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน จังหวัดนนทบุรี นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการจัดกิจกรรมวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 พร้อมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานโดดเด่นด้านการป้องกันควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และศิลปินนักแสดงที่เป็นแบบอย่างสนับสนุนการดำเนินงานควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมี นายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และคณะผู้บริหาร ร่วมงาน

นายแพทย์สุรโชค กล่าวแสดงความห่วงใยต่อประชาชนว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อให้เกิดผลกระทบในเชิงลบมากกว่าเชิงบวก และปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับตัวผู้ดื่มเท่านั้น แต่ยังส่งผลไปถึงบุคคลที่อยู่รอบข้างเกิดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ในสังคม และยังส่งผลกระทบไปถึงประเทศชาติ โดยปัจจุบันการเจริญเติบโตของตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กำลังทำให้ผู้ที่ไม่ดื่มกลายเป็นนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้คนมองว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีอยู่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตปกติ ซึ่งมีผลต่อการดื่มแอลกอฮอล์ของประชาชนในอนาคต

นายแพทย์สุรโชค กล่าวต่อไปว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันเข้าพรรษาของทุกปี เป็น “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” เพื่อให้ประชาชนได้ถือโอกาสในวันสำคัญทางศาสนาเป็นจุดเริ่มต้นในการดูแลสุขภาพ ด้วยการลด ละ เลิกการดื่มสุรา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ได้ตระหนักถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และลด ละ เลิกการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นการสร้างสุขภาพส่วนบุคคลและสร้างสังคมที่ปลอดภัย

ด้าน นายแพทย์อดิสรณ์ กล่าวว่า กิจกรรมในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “หยุดเหล้า หยุดอันตรายต่อผู้อื่น (Stop Alcohol Stop Harm to Other)” มุ่งเน้นรณรงค์ในกลุ่มเด็ก เยาวชน และผู้หญิง ให้ตระหนักถึงอันตรายของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และกระตุ้นให้เกิดการลด ละ เลิกการดื่ม ซึ่งในโอกาสนี้ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ทรงพระเมตตาประทานพระคติธรรมเนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2567 และผู้นำศาสนาคริสต์ ศาสนาอิสลาม ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู และศาสนาซิกข์ ล้วนมีโอวาทที่มุ่งเน้นให้เห็นถึงผลกระทบด้านลบจากการดื่มสุรา ภายในงานประกอบด้วย การประกวดเต้น Cover Dance “Step Stop Alcohol” จากเยาวชนรุ่นอายุ 12 - 18 ปี การเสวนาประเด็น “หยุดเหล้า หยุดอันตรายต่อผู้อื่น” การมอบโล่บุคคลและองค์กรที่มีผลงานดีเด่นด้านการป้องกันควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และศิลปินนักแสดงที่เป็นแบบอย่าง รวม 30 รางวัล การแสดงนิทรรศการผลงานของบุคคลและองค์กรฯ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม “เชิญ ชวน เชียร์ ลด ละ เลิกเหล้า เข้าสู่ระบบบำบัดรักษา” ให้ประชาชนลงนามผ่าน http:/noalcohol.ddc.moph.go.th/ เพื่อร่วมงดเหล้าในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน และนำไปสู่การเลิกเหล้าตลอดชีวิต 

******************************* 18 กรกฎาคม 2567



   
   


View 49    18/07/2567   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ