กระทรวงสาธารณสุขส่งทีมหมอครอบครัวเยี่ยมบ้านผู้ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ ดูแลอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ เน้นกลุ่มที่ต้องการการช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากการติดตามสถานการณ์อุทกภัยพบว่าขณะนี้ยังมีจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วมอีก 7 จังหวัด สถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 22 แห่ง เปิดให้บริการได้ตามปกติ 19 แห่ง เปิดให้บริการจุดอื่น 3 แห่ง และมีรายงานผู้เสียชีวิตจากสาเหตุการจมน้ำทั้งหมด 32 ราย ใน 8จังหวัด ในการดูแลประชาชนได้กำชับให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง  ส่งทีมหมอครอบครัวลงเยี่ยมบ้านดูแลผู้ประสบภัยน้ำท่วม เน้นกลุ่มที่ต้องการการช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เป็นต้นได้สนับสนุนยาและเวชภัณฑ์แก่จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้แก่ ยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย ยาทากันยุง ยาทาน้ำกัดเท้า ยาตำราหลวง และยาสามัญประจำบ้าน รวมทั้งสิ้น 88,500 ชุด ผลการให้บริการของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ตั้งแต่น้ำท่วมจนถึงปัจจุบันมีผู้รับบริการสะสมทั้งสิ้น 7,605 คน ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้าและไข้หวัด ไม่มีรายงานการระบาดของโรคติดต่

ด้านสุขภาพจิต ทีมให้การช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ได้คัดกรองประชาชน จำนวน 1,763 คน พบว่าร้อยละ 76.01 อยู่ในภาวะปกติ มีเพียง7 คนที่เสี่ยงภาวะซึมเศร้า ได้ให้จิตแพทย์จากโรงพยาบาลจิตเวช และศูนย์สุขภาพจิตในพื้นที่ให้การดูแลต่อเนื่อง รวมทั้งค้นหาติดตามผู้ป่วยจิตเวชเดิมไม่ให้มีปัญหาขาดยา ในส่วนของสถานบริการที่ประสบภัยน้ำท่วม ได้ส่งทีมช่วยเหลือฟื้นฟูฉุกเฉิน (MSERT) จัดการดูแลซ่อมบำรุงระบบต่างๆ เช่น ระบบประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า ทำความสะอาดห้องเก็บยา เป็นต้น เพื่อให้กลับมาใช้งานได้เป็นปกติโดยเร็วที่สุด

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดตรังและสตูล  ได้รับรายงานว่าส่วนใหญ่เป็นน้ำหลากไหลผ่านยังมีน้ำท่วมขังในบางจุด สถานบริการทุกแห่งเปิดให้บริการตามปกติ ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชน แจกยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมเตรียมฟื้นฟูสภาพหลังน้ำลด

****************************** 17 สิงหาคม 2560

 

 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 



   
   


View 23    17/08/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ