กระทรวงสาธารณสุข รับมอบเครื่องมือแพทย์สนับสนุนโครงการต่างๆ จากมูลนิธิสิริวัฒนภักดี มูลค่ากว่า 52 ล้านบาท พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ แก่แพทย์ พยาบาล และผู้ให้การสนับสนุน โครงการผ่าตัดสัญจรผู้ป่วยระบบสมองและไขสันหลังและโครงการชะลอไตเสื่อมในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง

วันนี้ (3 สิงหาคม 2560) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี  ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับมอบเครื่องมือแพทย์สนับสนุนโครงการต่างๆ มูลค่ากว่า     52 ล้านบาท จากคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี รองประธานมูลนิธิสิริวัฒนภักดี พร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณผู้ให้การสนับสนุนและผู้อุทิศตนเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่ประชาชน ตาม “โครงการผ่าตัดสัญจรผู้ป่วยระบบสมองและไขสันหลังและโครงการชะลอไตเสื่อมในผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง” ได้แก่ คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี,นพ.ศัลยเวทย์ เลขะกุล ,ผศ.นพ.สุรชัย เคารพธรรม, รศ.พญ.คุณวรรณา สมบูรณ์วิบูลย์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,พยาบาลหอผ่าตัดศัลยกรรมประสาท และพยาบาลไอซียู ศัลยกรรมประสาท โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  

   ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า โครงการผ่าตัดสัญจรผู้ป่วยระบบสมองและไขสันหลัง เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนมกราคม 2551 โดย ผศ.นพ.สุรชัย เคารพธรรม ประสาทศัลยแพทย์และคณะ ได้ริเริ่มโครงการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปยังโรงพยาบาลจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ เพื่อรักษาผู้ป่วยระบบสมองและไขสันหลัง  รวมถึงให้ความรู้กับศัลยแพทย์ในพื้นที่ให้มีความรู้ความสามารถทัดเทียมกับแพทย์ในส่วนกลาง ซึ่งการผ่าตัดระบบสมองและไขสันหลังเป็นการผ่าตัดที่มีความยากซับซ้อน มีค่าใช้จ่ายสูง ต้องได้รับการผ่าตัดโดยแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญ และโครงการนี้สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยระบบสมองและไขสันหลัง รวมทั้งสิ้น 172 ราย

สำหรับหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการฯ คือ หน่วยประสาทศัลยศาสตร์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ ภาควิชาวิสัญญี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และพยาบาลหน่วยศัลยกรรมประสาท โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานในโครงการดังกล่าวฯ     โดยได้รับการสนับสนุน เครื่องมืออุปกรณ์ในการผ่าตัด เช่นเครื่องมือชุดสำหรับเปิดศูนย์ผ่าตัดสมองและไขสันหลัง/กล้องจุลทรรศน์ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ จากคุณเจริญและคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี ประธานและรองประธานกรรมการมูลนิธิสิริวัฒนภักดี รวมเป็นเงินกว่า 39 ล้านบาท

นอกจากนี้ มูลนิธิฯ ยังได้สนับสนุนการจัดประชุม NCD Forum ประจำปี 2559-2560  ปีละ 1 ล้านบาท  และบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ อาทิ เครื่องตรวจอวัยวะในอุ้งเชิงกราน/กล้องตรวจกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้น / รถพยาบาล มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท  ให้แก่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  โรงพยาบาลปัตตานี  โรงพยาบาลพระพุทธชินราช  โรงพยาบาลสามพราน จังหวัดนครปฐม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช  สรุปยอดรวมที่มูลนิธิฯ ได้ให้การสนับสนุนรวมทั้งสิ้นกว่า 52,768,694 บาท

 *************************** 3 สิงหาคม 2560

***************************************



   
   


View 19    03/08/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ