คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ รับทราบประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ และเห็นชอบประกาศหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการแต่งตั้ง วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบในระดับจังหวัดและกรุงเทพมหานคร และให้ทุกจังหวัดเร่งสรรหาแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อประชุมเต็มคณะนัดแรก ขับเคลื่อนพ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ให้รับทราบทั่วกัน ภายในพฤศจิกายน 2560 นี้

 

วันนี้ ( 21 กรกฎาคม 2560 ) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ (คผยช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ครั้งที่ 1/ 2560 ว่า ในวันนี้ ที่ประชุมรับทราบและมีมติเห็นชอบประกาศกระทรวงสาธารณสุข และประกาศคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ รวม 3 ฉบับ ได้แก่ 1 (ร่าง) ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการสรรหากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ  2 (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการแต่งตั้ง วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบกรุงเทพมหานคร และ 3 (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการแต่งตั้ง วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัด โดยขอให้ทุกจังหวัดดำเนินการสรรหาแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิให้แล้วเสร็จ เพื่อจัดให้มีการประชุมคณะกรรมการระดับจังหวัดเต็มคณะนัดแรก ขับเคลื่อนกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ให้รับทราบทั่วกัน  ภายในพฤศจิกายน 2560 นี้

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล กล่าวต่อว่า หลังจากที่มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข มุ่งเน้นให้มีการดำเนินการขับเคลื่อนมาตรการตามกฎหมายควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่ ผ่านกลไกการดำเนินงานของคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบในระดับพื้นที่ ทั้งระดับจังหวัด และกรุงเทพมหานคร เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและมาตรการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ การคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ รวมถึงการบำบัดรักษาฟื้นฟูสุขภาพของผู้เสพติดผลิตภัณฑ์ยาสูบไปสู่การปฏิบัติ ตอบสนองกับบริบทของพื้นที่อย่างแท้จริง

 ************************** 21 กรกฎาคม 2560



   
   


View 17    21/07/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ