กระทรวงสาธารณสุข เปิดโรงพยาบาลเกาะเต่า ยกระดับบริการที่ได้มาตรฐานสากล สร้างความเชื่อมั่น เพิ่มความครอบคลุมประชาชน รองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ปีละกว่า 5 แสนคน เปิดบริการผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน ห้องคลอด ผ่าห้องฉุกเฉิน ผ่าตัดเล็ก แพทย์แผนไทย ห้องสังเกตอาการผู้ป่วย

วันนี้ (7 กรกฎาคม 2560) ที่ โรงพยาบาลเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดโรงพยาบาลเกาะเต่า          ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ประชาชนเข้าถึงบริการรวดเร็ว ครอบคลุมในทุกพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลพื้นที่พิเศษเกาะแก่ง รวมทั้งเพื่อรองรับการท่องเที่ยว สำหรับเกาะเต่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำของโลก มีประชากรชาวไทยอาศัยอยู่กว่า 2,000 คน และมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวประมาณ 4-5 แสนคนต่อปี ถือว่ามากที่สุดในโลก นำรายได้เข้าประเทศหลายพันล้านบาทต่อปี

กระทรวงสาธารณสุขจึงได้ จัดบริการรองรับประชาชนที่อาศัยในเกาะเต่าและนักท่องเที่ยว โดยมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะเต่า มีผู้ใช้บริการกว่า 6,000 ครั้งต่อปี ร้อยละ 80 เป็นนักท่องเที่ยว กรณีมีผู้ป่วยประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉินที่จำเป็นต้องได้รับการส่งตัวไปโรงพยาบาลเกาะใกล้เคียงที่เกาะพะงันหรือเกาะสมุย กรณีอาการหนักมากต้องส่งไปโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ส่งผู้ป่วยทางเรือเป็นหลัก ใช้เวลาในการเดินทางนาน ประมาณ 1-3 ชั่วโมง ในช่วงเดือนตุลาคม 2559 - มกราคม 2560 ที่ผ่านมา ส่งผู้ป่วยฉุกเฉินแล้ว เฉลี่ยเดือนละ 40 ราย กรณีหน้ามรสุมหรือคลื่นลมแรงจะส่งผู้ป่วยทางเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ เฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ปัจจุบันได้ยกระดับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะเต่าเป็นโรงพยาบาลชุมชน ขนาด 10 เตียง เพื่อรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี

โดยมีแนวทางการพัฒนาระบบบริการของโรงพยาบาลเกาะเต่า แบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ปีงบประมาณ 2560 เปิดให้บริการ แผนกผู้ป่วยนอก ห้องคลอด ผ่าตัดเล็ก แพทย์แผนไทย ห้องสังเกตอาการ ห้องฉุกเฉิน การส่งต่อผู้ป่วย ได้การสนับสนุนเรือเร็วและเฮลิคอปเตอร์จากภาคเอกชนในช่วงมรสุม ระยะที่ 2 จะสามารถเปิดให้บริการได้ทุกแผนกภายในปีงบประมาณ 2561 และระยะที่ 3 ปีงบประมาณ 2562 จะเพิ่มศักยภาพการให้บริการเฉพาะด้าน เช่น การให้บริการรักษาโรคน้ำหนีบด้วยเครื่อง Hyperbaric chamber บริการห้องพิเศษพักฟื้นผู้ป่วยการรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยเรือเร็วของโรงพยาบาล เป็นต้น

ทั้งนี้ โรงพยาบาลเกาะเต่า ก่อสร้างด้วยงบประมาณ จำนวน 39 ล้านบาท ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลเกาะเต่า อำเภอพะงัน เดิมมีเนื้อที่ 2 ไร่  ซึ่งได้รับบริจาคที่ดินจาก นายจุ้ย นางจีบ มีเพียร เพื่อทำการก่อสร้างสุขศาลา โดยใช้เงินจากการรวบรวมของชาวบ้านเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวยกพื้น ปี พ.ศ.2541 ได้รับงบสร้างสถานีอนามัยขนาดใหญ่ ต่อมาในปี พ.ศ.2556 -2557 ยกฐานะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลและเป็นโรงพยาบาลชุมชน ขนาด   10 เตียงในปัจจุบัน

 ****************************** 7 กรกฎาคม 2560



   
   


View 18    07/07/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ