คณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ เตรียมยกโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่เทิดไท้องค์ราชัน นโยบายสำคัญภาครัฐ ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.เป็นต้นแบบของการเลิกบุหรี่ พร้อมทั้งเตรียมผลักดันยาที่เกี่ยวข้องกับการเลิกบุหรี่เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ

วันนี้(27 เมษายน 2560) ที่กระทรวงสาธารณสุข  จ.นนทบุรี นายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมการบริโภคยาสูบแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2560 ว่า การประชุมวันนี้มีเรื่องพิจารณาที่สำคัญคือ การดำเนินงานโครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน ซึ่งเป็นโครงการที่รับผิดชอบร่วมกันหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและประชาชน เน้นให้กลุ่มเป้าหมาย 3 ล้านคน เลิกบุหรี่ใน 3 ปี ทั้งนี้จากการประเมินตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 จนถึงปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว 3 แสนคน

ดังนั้นได้เร่งรัดการดำเนินโครงการนี้เพื่อให้ได้ผู้ที่เลิกบุหรี่ตามเป้าหมาย ซึ่งเหลือระยะเวลาการดำเนินงานประมาณ 2 ปี โดยมีการปรับการดำเนินงานดังนี้1.ปรับการดำเนินงานโครงการดังกล่าวให้เป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ใช้กลไกการบริหารของภาครัฐ ซึ่งจะมีการสั่งการเชิงนโยบายไปยังผู้ตรวจราชการเพื่อนำนโยบายเรื่องนี้เชื่อมต่อระบบไปยังจังหวัด อำเภอ จนถึงหมู่บ้าน ให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขเลิกบุหรี่เป็นแบบอย่างให้กับประชาชน ซึ่งกลไกดังกล่าวสามารถทำงานในเรื่องสุขภาพได้สำเร็จลุล่วง

2.ให้ อสม.เป็นแบบต้นแบบในการเลิกบุหรี่ให้กับประชาชนทั่วไป โดยมอบให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพดำเนินการ 3. ส่วนเรื่องยารักษาโรคติดนิโคติน เช่น ยาทดแทนนิโคติน เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันไม่สามารถเบิกจ่ายได้ มอบกรมควบคุมโรค หารือร่วมกับ สปสช. สำนักงานประกันสังคม กรมบัญชีกลาง เพื่อผลักดันให้ยาดังกล่าวเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ ให้สามารถเบิกจ่ายยานี้ จะช่วยให้ผู้ป่วยด้วยโรคที่สัมพันธ์กับการสูบบุหรี่ เช่น หลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง ที่ยังสูบบุหรี่ แต่ตั้งใจที่จะเลิกบุหรี่ สามารถรักษาโรคติดนิโคติน นำไปสู่การเลิกบุหรี่สำเร็จ ส่งผลให้อาการของโรคที่สัมพันธ์กับการสูบบุหรี่ดีขึ้นหรือไม่ทรุดลง นายแพทย์ธวัช กล่าว

*******************  27 เมษายน 2560



   
   


View 21    01/05/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ