รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำการทำงานของสถาบันวัคซีนแห่งชาติต้องเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนพัฒนางานด้านวัคซีนของประเทศที่มีคุณภาพ มีปริมาณเพียงพอ ทั้งในภาวะปกติและฉุกเฉิน ตลอดจนสร้างความมั่นคงด้านวัคซีน ให้ประเทศไทยพึ่งพาตัวเองด้านวัคซีนได้ 

  

     วันนี้ (3 เมษายน 2560) ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดสำนักงานแห่งใหม่สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ณ อาคาร 4 ชั้น 5 สถาบันบำราศนราดูร จ.นนทบุรี ว่า วัคซีนเป็นเครื่องมือสำคัญทางสาธารณสุขในการป้องกันควบคุมโรค ลดความรุนแรงของโรค และสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคให้กับประชาชน สถาบันวัคซีนแห่งชาติเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนการพัฒนางานด้านวัคซีนของประเทศ ทั้งการวิจัยการพัฒนาการผลิตและการกระจายวัคซีนที่มีคุณภาพ ให้มีปริมาณเพียงพอ  เป้าหมายสำคัญคือการสร้างความมั่นคงด้านวัคซีน ประเทศไทยจะต้องพึ่งตัวเองด้านวัคซีนได้ ซึ่งหมายถึงจะต้องมีวัคซีนที่จำเป็นเพียงพอ ทั้งในภาวะปกติและฉุกเฉิน

 

       ในการขับเคลื่อนการพัฒนางานด้านวัคซีน จะต้องกำหนดเป้าหมาย กลไกการขับเคลื่อนที่สร้างคุณค่า สร้างผลผลิตที่เป็นรูปธรรมชัดเจน โดยได้กำหนดทิศทางการดำเนินงานในระยะ 20 ปี เพื่อเติมเต็มความได้เปรียบของงานสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ สอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ และไทยแลนด์ 4.0 ให้ประเทศมีความมั่นคงด้านวัคซีน ประชาชนเข้าถึงการป้องกันโรคด้วยวัคซีนที่มีคุณภาพ อย่างเท่าเทียมทั่วถึงและเป็นธรรม ทั้งในภาวะปกติและภาวะฉุกเฉิน ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกลกล่าว

 

   ด้านดร.นพ.จรุง เมืองชนะ ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ กล่าวว่า สถาบันวัคซีนแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ขับเคลื่อนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์วัคซีนแห่งชาติ บริหาร จัดการ และประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาครัฐและเอกชน ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ให้เกิดการบูรณาการด้านวัคซีน วิจัยพัฒนา และผลิตวัคซีนเพื่อการพึ่งตนเอง สร้างความมั่นคงของชาติโดยมีวัคซีนที่จำเป็นใช้อย่างเพียงพอทั้งในภาวะปกติและเมื่อเกิดการระบาด 

   ในปี 2559 ที่ผ่านมา มีความสำเร็จหลายด้าน เช่น การบริหารจัดการวัคซีน มีการจัดตั้งระบบการสำรองและกระจายวัคซีนที่ทันสมัย การจัดตั้งคลินิกวัคซีนในผู้ใหญ่เป็นโครงการนำร่อง มีการวิจัยวัคซีนในระดับห้องปฏิบัติการ ได้แก่ วัณโรคชนิดใหม่ คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบบี ไข้สมองอักเสบเจอี ไข้เลือดออก  การวิจัยระดับพรีคลินิกได้แก่ ไข้เลือดออก การวิจัยระดับคลินิกได้แก่ ไข้หวัดใหญ่เชื้อเป็น, เชื้อตาย และการผลิตวัคซีนระดับอุตสาหกรรม ที่ได้ทะเบียนจาก อย. แล้ว ได้แก่ วัคซีนไอกรนชนิดไร้เซลล์, วัคซีนรวมป้องกันคอตีบบาดทะยักสำหรับผู้ใหญ่และเด็ก, ไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่ และไข้หวัดนก จัดทำหลักสูตร คู่มือ/สื่อการสอน และวิธีการฝึกอบรมที่มีมาตรฐาน พัฒนาหลักสูตรแบบออนไลน์ จัดตั้งและดำเนินการพัฒนางานด้านวัคซีนในรูปแบบเครือข่าย เช่น เครือข่ายการประกันคุณภาพวัคซีนของประเทศ เครือข่ายการวิจัยพัฒนาวัคซีน เครือข่ายระบบนำส่งวัคซีน เป็นต้น สถาบันยังได้เสนอให้ความมั่นคงด้านวัคซีนและได้รับมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นผู้นำรับผิดชอบเรื่องนี้ 

 ********************   3 เมษายน 2560

 



   
   


View 17    03/04/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ