ไทยจัดประชุมวิชาการนานาชาติ แลกเปลี่ยน ความรู้ ประสบการณ์ ผู้เชี่ยวชาญทั้งใน และต่างประเทศ โดยเฉพาะระดับภูมิภาคอาเซียน สร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ จากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พบแรงงานส่วนใหญ่ได้รับพิษจากสารเคมี

วันนี้(1 มีนาคม 2560)ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการด้านโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมแห่งชาติครั้งที่ 8 และการประชุมวิชาการนานาชาติด้านโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 1 พร้อมมอบโล่รางวัลบุคคลต้นแบบที่มีผลงานและบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนดำเนินงานด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน จำนวน 5 ท่าน

ศ.คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรที่มีงานทำ 38.3 ล้านคน โดยเป็นแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นกลุ่มแรงงานที่ไม่มีนายจ้าง ไม่อยู่ในระบบประกันสังคม มากถึง 21.1 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 55.6 ของผู้มีงานทำ ในปี 2559 พบว่ามีแรงงานนอกระบบในภาคเกษตรกรรมมากสุด (ร้อยละ 54.8) รองลงมาเป็นภาคการบริการและการค้า และภาคการผลิต ตามลำดับ  ส่วนปัญหาจากความไม่ปลอดภัยในการทำงาน พบว่าแรงงานนอกระบบส่วนใหญ่ได้รับสารเคมีเป็นพิษมากที่สุด ร้อยละ 60.6  รองลงมาเป็นเครื่องจักร เครื่องมือที่เป็นอันตราย ร้อยละ 22.1  และได้รับอันตรายต่อระบบหู/ระบบตา ร้อยละ 4.6 ซึ่งเป็นปัญหาอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการทำงาน และเป็นเรื่องสำคัญด้านสาธารณสุขของประเทศไทยที่ต้องเร่งแก้ไข หากประชากรในวัยทำงานเจ็บป่วยหรือมีปัญหาสุขภาพจนไม่สามารถทำงานได้จะส่งผลกระทบกับครอบครัว สังคมตลอดจนถึงประเทศ

ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะสมาชิกเครือข่าย Chemicals Risk Assessment ขององค์การอนามัยโลก และประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รวมถึงเป็นศูนย์ประสานงานขององค์การอนามัยโลกด้านโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ได้จัดประชุมวิชาการดังกล่าวขึ้นภายใต้แนวคิด “สานพลังขับเคลื่อนนวัตกรรมด้านโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวที่มั่นคง สู่สังคมที่ยั่งยืน” ซึ่งเป็นเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ ประสบการณ์ ความคิดเห็นระหว่างผู้เชี่ยวชาญทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อสร้างเครือข่ายเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพ จากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีความยั่งยืน สอดคล้องกับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

ด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 -3 มีนาคม 2560 มีผู้เข้าร่วมการประชุมประมาณ 700 คน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญในระดับประเทศ และต่างประเทศ(ASEAN) สถาบันการศึกษา ผู้สนใจทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ประกอบด้วย การบรรยายพิเศษ การอภิปราย และเวทีการนำเสนอผลงานทางวิชาการทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และมอบรางวัลผลงานวิชาการดีเด่น เพื่อต่อยอดการพัฒนางานด้านโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมต่อไป

มีนาคม *******************  1 มีนาคม 2560

 

รายชื่อผู้ที่ได้รับโล่รางวัลบุคคลต้นแบบที่มีผลงานและบทบาทสำคัญ

ในการขับเคลื่อนดำเนินงานด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน จำนวน 5 ท่าน 

 

1.นายแพทย์ปรเมษฐ์ กิ่งโก้   นพ.สสจ.จังหวัดสกลนคร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครสาขา   แพทย์-ผู้บริหารสนับสนุนงาน EnvOcc ดีเด่น

2.แพทย์หญิงเกศ ชัยวัชราภรณ์ นายแพทย์ชำนาญการโรงพยาบาลสมุทรปราการ สาขา  แพทย์อาชีวเวชศาสตร์ดีเด่น

3.นางจันทร์ทิพย์ อินทรวงศ์  พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลระยอง สาขา   พยาบาล

4.นายเกรียงศักดิ์ มุ่งโตกลาง   นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ  รพ.สต.หนองน้ำใส อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา สาขา   นักวิชาการสาธารณสุข

5.พ.ต.อ. สนาน อ่อนศรี อาสาสมัครสาธารณสุขอาชีวอนามัย อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี สาขา  อาสาสมัครอาชีวอนามัยเชี่ยวชาญ (อสอช.)

***************************



   
   


View 19    01/03/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ