กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์ อนามัยสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ดูแลสุขภาพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้บ่อขยะบ้านคำบอน จ.ขอนแก่น ตรวจคัดกรองสุขภาพกลุ่มเสี่ยง  เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัวและให้เฝ้าระวังปัญหาสุขภาพ


นายแพทย์เกรียติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากสถานการณ์ไฟไหม้บ่อขยะ บ้านคำบอน ต.โนนท่อน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ที่สูง 7 -8 เมตร มีปริมาณขยะประมาณ 8 แสนตัน ตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้(9 กุมภาพันธ์ 2560) ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมควันไฟบ่อขยะได้แล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันไฟและกลิ่นเหม็นปกคลุมบริเวณใกล้เคียง และเขตเทศบาลนครขอนแก่น  กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น ส่งทีมแพทย์เข้าดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ โดยให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) เคาะประตูบ้านติดตามประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้บ่อขยะที่อาจได้รับผลกระทบอีกทางหนึ่งด้วย และได้แจกหน้ากากอนามัยป้องกันการป้องกันฝุ่นละออง

          นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นมีประชาชนมารับบริการตรวจรักษา จำนวน 40-50 คน ส่วนใหญ่มีอาการ อาเจียน แน่นหน้าอก แพทย์ให้การรักษาพยาบาลและกลับไปพักที่บ้านได้ ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ และจากคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ทีมอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ดูแลด้านสุขอนามัย ความสะอาดระบบสุขาภิบาล อาหารและน้ำ แจกหน้ากากอนามัย ให้ประชาชนที่อยู่รอบบ่อขยะ ตรวจคัดกรองสุขภาพประชาชนในกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น หอบหืด โรคหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง ซึ่งอาจเกิดอาการได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่น และตรวจปริมาณมลพิษทางอากาศ เพื่อประเมินผลกระทบ และเฝ้าระวังสุขภาพประชาชนรอบพื้นที่บ่อขยะต่อไปอีกเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หรือรอจนกว่าควันไฟจะหมดไปจากพื้นที่
 
 
 
************************* 9 กุมภาพันธ์ 2560


   
   


View 14    09/02/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ