กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนระวังโรคฉี่หนูในพื้นที่น้ำท่วมขังระวังโรคฉี่หนู พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ที่ จ.กระบี่ สาเหตุจากมาพบแพทย์ช้า เกิดภาวะแทรกซ้อน ส่วนอีก 1 ราย รอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการย้ำหากมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ มีประวัติลุยน้ำท่วมขังให้นึกถึง “โรคฉี่หนู” รีบพบแพทย์โดยเร็วทันที โรคนี้มียารักษา

 

                วันนี้(25 มกราคม 2560) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ผู้บัญชาการเหตุการณ์ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน กรณีอุทกภัยภาคใต้ ด้านการแพทย์และสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข (Emergency Operations Center : EOC) ให้สัมภาษณ์ว่าได้รับรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาด้วยโรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู เบื้องต้น จำนวน 1 ราย เป็นผู้ป่วยชายเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเขาพนม จ.กระบี่ ค่อนข้างช้า โดยเริ่มป่วยตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2560 เข้ารับการรักษา 17 มกราคม 2560 ด้วยอาการแน่นหน้าอก นอนราบไม่ได้อาเจียนเป็นเลือด ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อน และเสียชีวิต 19 มกราคม 2560 ผลทางห้องปฎิบัติการยืนยันโรคฉี่หนู
                ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นผู้ป่วยหญิงมีโรคประจำตัว คือ โรคหอบหืดเข้ารับการรักษาประจำ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2560 เข้าโรงพยาบาลกระบี่ ในวันที่ 21 มกราคม 2560 ด้วยอาการหายใจเหนื่อยหอบ และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2560 ขณะนี้รอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ
                ทั้งนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ลงพื้นที่แจ้งเตือนประชาชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ อาสาสมัครอื่นๆ ที่เข้าไปในพื้นที่น้ำท่วมขัง ให้ระมัดระวัง สิ่งสำคัญขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำขังโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะผู้มีแผลที่เท้า หากเลี่ยงไม่ได้ให้สวมรองเท้าบู๊ท หรือใช้ถุงพลาสติกสวมเท้า เมื่อขึ้นจากน้ำรีบอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายทันที หากมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ อาจร่วมกับ อาการตาแดง ปัสสาวะสีเข้มให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว โรคนี้มียารักษา และหากมีข้อสงสัย เรื่องโรคภัยสุขภาพ ปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422
 
******************************* 25 มกราคม 2560

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



   
   


View 17    25/01/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ