กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับภาคีเครือข่ายเล็งเห็นความสำคัญโรคติดเชื้อไวรัสในประเทศไทย จัด “โครงการประชุมวิชาการโรคติดเชื้อไวรัสที่เป็นปัญหาในประเทศไทย ปี 2560เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายสนับสนุนการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น 

             วันนี้ (23 มกราคม 2560 ) ที่ โรงแรมรอยัล ริเวอร์ กทม. นายแพทย์ธวัช  สุนทราจารย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดการประชุมวิชาการโรคติดเชื้อไวรัสที่เป็นปัญหาของประเทศไทย ปี 2560 ภายใต้หัวข้อ เทคโนโลยีก้าวไกล ป้องกันภัยจากไวรัสได้ยั่งยืนร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล สมาคมไวรัสวิทยา (ประเทศไทย) มูลนิธิกรมควบคุมโรค และมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ โดยมี ผู้บริหาร ผู้อำนวยการ และผู้รับผิดชอบงานจากหน่วยงานทางการแพทย์สาธารณสุขรวมเครือข่ายทั้งส่วนกลางและภูมิภาค เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้นประมาณ 400 คน

   

             นายแพทย์ธวัช ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวงสาธารณสุขเห็นความสำคัญโรคติดเชื้อไวรัสในประเทศไทย เช่น โรคติดเชื้อไวรัสซิกา ที่มีความวิตกถึงภาวะแทรกซ้อน ของทารกที่มีความผิดปกติแต่กำเนิดที่เกิดจากมารดาที่ติดเชื้อไวรัสซิกา รวมทั้งความผิดปกติทางระบบประสาท ซึ่งประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศที่มีความเป็นไปได้ที่จะมีการแพร่เชื้อในพื้นที่ จึงมีการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ อย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดในวงกว้าง โดยจัดทำแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสซิกา เพื่อลดการแพร่เชื้อ ป่วย และภาวะแทรกซ้อน ตลอดจนดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อไวรัสซิกาแบบองค์รวมได้อย่างเป็นรูปธรรม โรคไข้เลือดออก มีแนวโน้มการระบาดที่สูงขึ้น มีการเน้นมาตรการกำจัดยุงพาหะ แหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย โดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โรคไข้หวัดใหญ่ มีการคาดการณ์ว่าแนวโน้มของการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่ในปี 2560 ผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า โดยเฉพาะการระบาดในสถานที่ที่มีการรวมตัวของคนหมู่มาก เช่น โรงเรียน เรือนจำ สถานที่ทำงาน มีการเน้นให้ยาต้านไวรัสเร็วในผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ (ILI) ที่มีอาการรุนแรง กลุ่มเสี่ยง ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว สำหรับโรคพิษสุนัขบ้า มีแผนยุทธศาสตร์การกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทยภายใน พ.ศ. 2563 ส่วนโรคเอดส์นั้น มียุทธศาสตร์แห่งชาติว่าด้วยการยุติปัญหาเอดส์ พ.ศ. 2560 - 2573 ได้แก่ getting to ZERO คือ การที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเอดส์ และไม่มีการตีตราหรือการแบ่งแยกผู้ติดเชื้ออีกต่อไป

 

             

จากสถานการณ์ดังกล่าว เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงนักวิจัย เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขได้นำองค์ความรู้ที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และทันต่อสถานการณ์โรคกับประชาชน รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัส ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงได้จัดการประชุมวิชาการโรคติดเชื้อไวรัสที่เป็นปัญหาของประเทศไทย ปี 2560 ภายใต้หัวข้อ เทคโนโลยีก้าวไกล ป้องกันภัยจากไวรัสได้ยั่งยืนระหว่างวันที่ 23-24 มกราคม 2556 เพื่อให้สามารถพัฒนางานป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนนโยบาย และกิจกรรมในระดับประเทศ และระดับนานาชาติต่อไปรวมไปถึงแนวทางในการพัฒนางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดจำนวนผู้ป่วย และจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัส

*******************23 มกราคม 2560



   
   


View 23    23/01/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ