กระทรวงสาธารณสุข จัดตั้งศูนย์สืบสานพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 10 แห่งทั่วประเทศ พร้อมพัฒนาให้เป็นโรงพยาบาล “ลดโลกร้อน : Green and Clean Hospital” เพื่อร่วมสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม

วันนี้ (12 มกราคม 2560) ที่จ.นราธิวาส ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลยี่งอ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จ.นราธิวาส และให้สัมภาษณ์ว่า โรงพยาบาลยี่งอ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เป็น 1 ใน 10 โรงพยาบาล ที่กระทรวงสาธารณสุขสร้างเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงเสด็จเปิดโรงพยาบาลยี่งอฯ เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2556  เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียงที่ได้รับการพัฒนาให้มีความโดดเด่นโดยเฉพาะด้านการจัดการสิ่งแวดล้อม เป็นต้นแบบองค์กรลดโลกร้อน มีมาตรฐานสถานที่ น่าอยู่ น่าทำงาน (Healthy Work place)ระดับเขต มีมาตรฐานส้วมสะอาดยอดเยี่ยมระดับประเทศ  ต้นแบบโรงครัวมาตรฐานระดับเขต  รวมทั้งเป็นองค์กรที่พัฒนางานคุณภาพ เรื่องการดูแลผู้ป่วยโรคไม่ติดเรื้อรัง (NCD) ได้รับรางวัลดีเด่นระดับประเทศ จากสมาคมนักกำหนดอาหารของประเทศไทย
 
โดยในปีงบประมาณ 2560 นี้ กระทรวงสาธารณสุข จะเร่งรัดพัฒนาโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติฯทุกแห่งให้เป็น ต้นแบบลดโลกร้อน: Green and Clean Hospital เพื่อร่วมสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งเร่งรัดให้ทุกแห่ง ดำเนินงานภายใต้ 1 บวก 4 ยุทธศาสตร์การพัฒนา ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์การสืบสานพระราชดำริ   โดยจัดตั้งศูนย์สืบสานการดำเนินงานตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ เพื่อเป็นการถวายความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย  และ 4 ยุทธศาสตร์การพัฒนาโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พ.ศ.2560-2564  คือ พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพประชาชนที่ดี พัฒนาระบบบริการที่ดีของโรงพยาบาล พัฒนาบุคลากรให้เป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข และพัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีของโรงพยาบาล 
 
ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นแบบอย่างของโรงพยาบาลชุมชนทั้งในด้านบริหาร บริการ และวิชาการที่เหมาะสมกับสภาพชุมชนในพื้นที่  มีจุดเด่นที่แตกต่างกันของแต่ละโรงพยาบาล ภายใต้อัตลักษณ์เดียวกันคือ “โรงพยาบาลที่เป็นมากกว่าโรงพยาบาล” (More then Hospital) คือ 1.เป็นโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ 2.เป็นโรงพยาบาลที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกับพื้นที่ 3.เป็นโรงพยาบาลที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกับชุมชน 4.เป็นโรงพยาบาลที่บริการดี มีมาตรฐาน อบอุ่น เป็นกันเองผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส
 
สำหรับโรงพยาบาลชุมชนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 10 แห่งประกอบด้วย 1.โรงพยาบาลพนมดงรัก เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดสุรินทร์ 2.โรงพยาบาลเบญจลักษ์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดศรีษะเกษ 3.โรงพยาบาลวังเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดหนองบัวลำภู 4.โรงพยาบาลเขาชะเมาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดระยอง 5.โรงพยาบาลห้วยกระเจาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดกาญจนบุรี 6.โรงพยาบาลพระทองคำเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  จังหวัดนครราชสีมา 7.โรงพยาบาลยี่งอ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดนราธิวาส 8.โรงพยาบาลวัดจันทร์เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา  จังหวัดเชียงใหม่   9.โรงพยาบาลเส้าไห้เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดสระบุรี และ10.โรงพยาบาลหาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา จังหวัดตรัง          
 *************************** 12 มกราคม 2560
 
 
 
 
 
 
***********************
 


   
   


View 20    12/01/2560   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ