กระทรวงสาธารณสุขพัฒนา รพ.สต.สร่างโศกเป็น PPC หรือ คลินิกหมอครอบครัว แห่งแรกของจังหวัดสมุทรปราการ ชี้เป็นแบบอย่าง รพ.สต.ประชารัฐที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและสนับสนุนเงินก่อสร้าง และร่วมเป็นเจ้าของ เพื่อความยั่งยืนของระบบสุขภาพ

วันนี้ (15 ธันวาคม 2559) ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสร่างโศก(รพ.สต.สร่างโศก) อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดอาคารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสร่างโศก (หลังใหม่) ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้วางแผนยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ด้านสาธารณสุข เพื่อมุ่งสู่ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน การพัฒนาอันดับต้นๆ คือการยกระดับคุณภาพบริการด้านการแพทย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ มีระบบบริการที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ ครอบคลุม  ตามนโยบายรัฐบาลในการปฏิรูประบบบริการสุขภาพยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนไทยอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ตามแนวทางประชารัฐ

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า การพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิ มีความจำเป็นอย่างยิ่งเพราะอยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด การเพิ่มบริการด้านการรักษาพยาบาลไปยังบริการปฐมภูมิโดยให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลรวมกันเป็นเครือข่ายบริการระดับปฐมภูมิ (PCC หรือ Primary Care Cluster) เพิ่มแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัว ทำงานร่วมกับสหสาขาวิชาชีพที่มีอยู่ทั้งหมดในระบบ อาทิ หมออนามัย พยาบาล ทันตาภิบาล และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เน้นการออกทำงานเชิงรุก โดยทีมหมอครอบครัว ร่วมกับ อสม. ให้การดูแล ให้คำปรึกษา แก่ประชาชนถึงบ้าน เป็นการดูแลประชาชนแบบใกล้บ้านใกล้ใจ เน้นการสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน โดยเฉพาะการทำงานกับท้องถิ่น ที่เป็นเป้าหมายสำคัญ  มุ่งสู่ประชาชนมีสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข และระบบสุขภาพยั่งยืน

นายแพทย์โสภณกล่าวต่อไปว่าสำหรับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสร่างโศก(หลังใหม่)ใช้งบประมาณก่อสร้างจำนวน 8,050,000 บาท จากกระทรวงสาธารณสุขและเงินบริจาคสมทบจากประชาชนตำบลคลองด่าน และกรรมการบริหารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสร่างโศก ซึ่งถือว่าเป็นแบบอย่างโรงพยาบาลประชารัฐ ที่ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นเจ้าของและร่วมบริหารจัดการ อาคารเป็นอาคาร 3 ชั้น โดยชั้น 1 เปิดให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป  ชั้น 2เป็นห้องทันตกรรม แพทย์แผนไทย และห้องประชุม ชั้นที่ 3 เป็นห้องพักเจ้าหน้าที่     มีบุคลากรด้านสาธารณสุขจำนวน 8คน ประกอบด้วย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นักวิชาการสาธารณสุข  คน พยาบาลวิชาชีพ  2 คน เจ้าพนักงานสาธารณสุข  1 คน พนักงานราชการ 1 คน   ผู้ช่วยเหลือคนไข้  2 คน  และมีแพทย์  เภสัชกร หมุนเวียนมาให้บริการ สัปดาห์ละ วัน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. 50 คน อาสาสมัครประจำครอบครัว หรือ อสค. 15 คน ดูแลประชากรประมาณ 40,000 คน โดยผู้มารับบริการส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ประกอบอาชีพประมงและเกษตรกร

**************************** 15 ธันวาคม 2559



   
   


View 28    15/12/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ