วันนี้ (14 ธันวาคม 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข ท่านผู้หญิงปรียา เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานกรรมการมูลนิธิสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี เป็นประธาน การประชุมสามัญประจำปี 2559

ในปีนี้คณะกรรมการมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ผู้แทนสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ทั่วประเทศทั้ง 80 แห่ง และสถานีอนามัยพระราชทานนาม 10 แห่ง ได้ร่วมทำกิจกรรมทำดีเพื่อพ่อหลวง โดยร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ร่วมใจผลิตยาดมสมุนไพร และยาหม่อง เพื่อแจกให้กับประชาชนที่เดินทางมากราบถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 198,000 ชุด นอกจากนี้ ผลจากการตรวจเยี่ยมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ทำให้ทราบความก้าวหน้าของการพัฒนาที่โดดเด่น และเกิดประโยชน์กับประชาชนในพื้นที่คือ มีงานแพทย์แผนไทยบริการครบทุกแห่ง มีการตรวจรักษาและใช้สมุนไพร ให้บริการทับหม้อเกลือให้หญิงหลังคลอดทุกรายในพื้นที่ บางแห่งได้ขยายสู่ครอบครัวและชุมชน เพื่อให้บริการผู้พิการ ผู้ป่วยอัมพาต ผู้ป่วยเรื้อรัง รวมทั้งจัดหลักสูตรอบรมการนวดอบ ประคบสมุนไพร การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เช่น ชาชง สบู่ แชมพู น้ายาล้างจาน เพื่อเสริมรายได้ให้ผู้สนใจ มีการตรวจสารพิษตกค้างในกระแสเลือดให้เกษตรกร ตามโครงการ เกษตรปลอดโรค ผู้บริโภคปลอดภัย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          ด้านการพัฒนาแบบมีส่วนร่วมมีโครงการประเมินผลการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และสถานีอนามัยพระราชทานนาม “ต้นแบบเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เน้นการพัฒนาใน 5 ด้านคือ ด้านคุ้มครองผู้บริโภคและวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน ด้านแพทย์แผนไทย ด้านส่งเสริมและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ ด้านภูมิทัศน์ สุขาภิบาล สิ่งแวดล้อมความปลอดภัย และด้านกระจายอำนาจด้านสาธารณสุขในมิติการบริหารแบบมีส่วนรวม โดยจะขยายให้ครอบคลุมครบทุกแห่งภายในปี 2560

************************** 14 ธันวาคม 2559

 

 

 

 



   
   


View 28    14/12/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ