ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมหน่วยปฐมพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม  วางแผนจัดบริการระยะยาว ร่วมกับกรุงเทพมหานคร กลาโหม ตำรวจ โรงเรียนแพทย์ แพทยสภา เอกชนและมูลนิธิ  ดูแลประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพต่อเนื่อง แนะประชาชนเตรียมตัวให้พร้อม รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่หลีกเลี่ยงอาหารมีส่วนประกอบของกะทิ และยำ อากาศร้อนบูดเสียง่าย

  วันนี้ (18 ตุลาคม 2559) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และสาธารณสุข ว่ากระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรุงเทพมหานคร กระทรวงกลาโหม โรงเรียนแพทย์  แพทยสภา ตำรวจ เอกชนและมูลนิธิ  จัดบริการในลักษณะศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และสาธารณสุข   ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขห่วงใยประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพจำนวนมาก  สภาพอากาศที่ร้อนจัด ฝนตก อาจทำให้ประชาชนเจ็บป่วย ได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขและภาคีเครือข่ายจัดบริการดูแลประชาชนให้ดีที่สุด โดยในวันนี้มีจุดให้บริการ 11 จุดรอบๆสนามหลวง ไปถึงพระบรมมหาราชวัง 

จากการตรวจเยี่ยมในวันนี้  ได้รับรายงานว่าประชาชนที่เข้ารับบริการในช่วงเช้ามีประมาณ 500-600 คน จำนวนไม่มากเหมือนช่วง 3 วันแรก ส่วนใหญ่เป็นลม จากสภาพอากาศร้อน อุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆมีแผลฟกช้ำ ไข้หวัด มีรถพยาบาลประจำทุกจุดพร้อมรับผู้ป่วยฉุกเฉิน  ด้านจิตใจจำนวนผูรับบริการน้อยลงเช่นกัน โดยในวันนี้มีผู้รับคำปรึกษารู้สึกเสียใจที่ทำไม่ดีดื่มเหล้า ได้รับคำปรึกษาแล้วตั้งใจจะเลิกดื่มเหล้า เป็นการทำดีเพื่อถวายพระองค์ท่าน ซึ่งเป็นตัวอย่างของการเปลี่ยนพลังความโศกเศร้าเป็นการทำความดี เพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัวและเพื่อประเทศชาติ 

ทั้งนี้ ในการวางแผนจัดบริการ จะปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับจำนวนประชาชนที่เดินทางมา  โดยเฉพาะในช่วงที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพ คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางมาจำนวนมาก  ซึ่งจะได้หารือกับกรุงเทพมหานคร กองทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการจัดบริการรองรับ  อาจจะใช้โครงสร้างโรงพยาบาลสนามของกองทัพบก  กระทรวงสาธารณสุขจัดบุคลากรมาสนับสนุน สร้างระบบการประสานงาน เนื่องจากบางจุดปฐมพยาบาลยังไม่มีทีมแพทย์ด้านสุขภาพจิตประจำ เป็นต้น
 
ขอให้ปะชาชนที่เดินทางมาร่วมพิธีฯ เตรียมตัวให้พร้อมทั้งกายและใจ เตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้ส่วนตัว ผู้ที่ทำอาหารมาแจกประชาชน ขอให้เลือกเมนูอาหารที่ไม่บูดเสียง่ายเนื่องจากอากาศร้อน ควรเป็นของแห้งๆเช่น เนื้อทอด หมูทอด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนประกอบของกะทิ หรือประเภทยำ  แยกข้าวและกับข้าวออกจากกัน ควรระบุเวลาที่ผลิตติดหน้ากล่อง เพื่อให้ผู้รับอาหารทราบ จะลดอันตรายที่เกิดจากอาหาร รวมทั้งขอให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ทิ้งขยะลงในถังป้องกันการเกิดแมลงวันพาหะนำโรค
 
สำหรับจุดให้บริการ 11 จุด ประกอบด้วยหน่วยปฐมพยาบาล 9 จุด ตั้งอยู่บริเวณโรงแรมรัตนโกสินทร์ สนามหลวงฝั่งเชิงสะพานปิ่นเกล้า  สนามหลวง กองอำนวยการ กทม. ประตูวิเศษชัยศรี  ท่าช้าง ข้างกระทรวงกลาโหม ศาลหลักเมือง สนามหลวงฝั่งพระบรมมหาราชวัง ศาลาสหทัยสมาคม และโรงพยาบาลสนาม 2 จุด  บริเวณกองอำนวยการ กทม.บริเวณสนามหลวง และข้างกระทรวงกลาโหม
                                 ********************** 18 ตุลาคม 2559


   
   


View 14    18/10/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ