กระทรวงสาธารณสุข จับมือกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ร่วมกันพัฒนา วิจัย สร้างนวัตกรรมด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพื่อคนไทย อาทิ ยา วัคซีน วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ ชี้ความร่วมมือที่ชัดเจนของ กระทรวง จะสร้างพลังจากศักยภาพที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อคนไทย

 

          วันนี้ (ตุลาคม 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข โดยได้เชิญ ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี บรรยายพิเศษ เรื่อง “New Technology a Tools for Healthcare” พร้อมถ่ายทอดเสียงไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ทราบความร่วมมือเดิมที่มีอยู่ และความร่วมมือที่จะเกิดขึ้นใหม่ เร่งสร้างสรรค์สิ่งใหม่ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อคนไทย

 

          ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวิทยาศาสตร์มีความร่วมมือกันมาโดยต่อเนื่อง เราไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ ครั้งนี้จะเป็นการเริ่มต้น(คิ๊กออฟ)ความสัมพันธ์ที่เข้มข้นเพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับประชาชน ขณะนี้กระทรวงวิทยาศาสตร์อยู่ระหว่างการบูรณาการการทำงานด้านงานวิจัย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดระบบการพัฒนางานทั้งหมด โดยเริ่มต้นที่การบูรณาการระดับนโยบาย มีการยุบรวมคณะกรรมการที่ทำงานคล้ายกัน  3 หน่วยงานและตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ คือสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งคณะกรรมการเป็นคนของกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงวิทยาศาสตร์ ที่สำคัญเป็นประโยชน์สำหรับกระทรวงสาธารณสุขมาก ในการใช้ประโยชน์จากการวิจัย พัฒนา นวัตกรรม

 

          ขณะนี้ประเทศไทยมีบัญชีนวัตกรรมไทย กระทรวงสาธารณสุขมีบทบาทสูงมากในบัญชีนวัตกรรมนี้ โดยนวัตกรรมที่ขึ้นทะเบียนกับ สวทช. ขณะนี้มีกว่า 40 ผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ และสำนักงบประมาณได้เปิดโอกาสให้หน่วยงานราชการจัดซื้อ ผลิตภัณฑ์จากนวัตกรรมของคนไทย ที่มีมาตรฐาน ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ด้วยวิธีกรณีพิเศษ จากผู้ขายหรือผู้ให้บริการที่มีรายชื่อในบัญชีนวัตกรรมไทย เพื่อสนับสนุนนักวิจัยไทย นวัตกรรมที่ผลิตจากคนไทย ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ

 

          ด้านศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้กำชับให้หน่วยงานในสังกัด ทั้งระดับปลัดกระทรวง อธิบดี ผู้อำนวยการสำนัก และเขตสุขภาพ ที่ทำงานวิจัย พัฒนา สร้างสรรค์นวัตกรรม กับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ให้ทำงานกันต่อเนื่องกันอย่างใกล้ชิดต่อไป อาทิ การวิจัยพัฒนา ยา วัคซีน วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนรวดเร็ว ใช้การต่อยอด แตกยอด ไม่ต้องเริ่มต้นใหม่ ซึ่งความร่วมมือทั้ง กระทรวงนี้จะเกิดพลังศักยภาพในการทำงานสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อประชาชนคนไทย

 

          ทั้งนี้ อีก เดือนจะเชิญท่านปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอีกครั้ง เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลสำเร็จของการดำเนินงานร่วมกัน รวมทั้งหารือแผนความร่วมมือในอนาคตของทั้ง กระทรวง เพื่อให้เกิดผลดีต่อประชาชนคนไทยอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม

 

                                                                                                                               ********************************** 7 ตุลาคม 2559

 



   
   


View 11    07/10/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ