พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานเปิดประชุมสัมมนาพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 11  ประจำปี 2559 ทรงเกื้อหนุนการพัฒนา "คุณธรรม จริยธรรม" มุ่งหวังให้ทำงานบนพื้นฐานความรู้คู่คุณธรรม มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ เกิดวัฒนธรรมการทำงานที่โปร่งใส ซื่อสัตย์ ประชาชนในชาติได้รับประโยชน์สูงสุดในการดูแลสุขภาพ โดยได้เร่งพัฒนาหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ทั่วประเทศจำนวน 10,658 แห่งให้เป็นโรงพยาบาลคุณธรรม

วันนี้ (26 สิงหาคม 2559) เวลา 14.30 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธาน เปิดประชุมสัมมนาพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข  ครั้งที่ 11  ประจำปี 2559   ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ  จัดโดย คณะกรรมการดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข แก้วกัลยาสิกขาลัย สถาบันพระบรมราชชนก ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลกระทรวงสาธารณสุข และเครือข่ายชมรมจริยธรรมของกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 25-26 สิงหาคม 2559 ปีนี้เน้นเรื่องขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม นำสุขสู่ประชาชน” มีบุคลากรทั่วประเทศร่วมประชุมประมาณ 1,200 คน

การจัดประชุมครั้งนี้เป็นกิจกรรมหนึ่งในการส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาบุคลากร หน่วยงานสาธารณสุขด้านคุณธรรมจริยธรรมอย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่องได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ถ่ายทอดภูมิปัญญา สร้างแรงบันดาลใจด้านคุณธรรม จริยธรรม และนำเสนอผลงานดีเด่นด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ยกย่อง เชิดชูคนดีศรีสาธารณสุข หน่วยงานดีเด่นด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม จะเป็นแนวทางพัฒนาตนเอง พัฒนาองค์กรการมีส่วนร่วม ขยายเครือข่ายและสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายจริยธรรมทุกภาคส่วน โดยมี ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการผู้จัดงาน ผู้บริหาร ข้าราชการ เฝ้ารับเสด็จ  

ในการนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ทรงมีพระดำรัสในการเปิดประชุมว่า คุณธรรมจริยธรรมคือคุณงามความดีอันเป็นข้อประพฤติปฏิบัติที่จะช่วยคุ้มครองรักษาบุคคลให้มีความประพฤติดีปฏิบัติชอบ พร้อมจะช่วยเกื้อหนุนกิจการงานต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จก้าวหน้า นำพาสังคมให้มีแต่ความเจริญรุ่งเรือง หากบุคลากรสาธารณสุขมีคุณธรรมจริยธรรมมั่นคง มีจิตสำนึกดีงาม อันเป็นพื้นฐานให้รู้จักโอบอ้อมอารี มีความเมตตากรุณา เสียสละช่วยเหลือผู้อื่น จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่และกิจการงานบรรลุเป้าหมายได้ ส่งผลดีต่อการให้บริการสุขภาพ ดังนั้นผู้ที่มาประชุมในวันนี้ ควรได้ศึกษาเรียนรู้คุณธรรมจริยธรรมให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ ทั้งพยายามฝึกฝนอบรมตนเองให้ถึงพร้อม เพื่อนำไปเป็นแนวทางประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ประกอบกิจการงาน สร้างความเจริญมั่นคงแก่องค์กร สังคม และประเทศชาติต่อไป

 

ทั้งนี้พระองค์ทรงประทานโล่รางวัลแก่บุคคลผู้ให้การสนับสนุนขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมกระทรวงสาธารณสุข จำนวน ราย  โล่รางวัลคนดีศรีสาธารณสุข จำนวน 63 ราย โล่รางวัลหน่วยงานต้นแบบและผลงานเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน จำนวน หน่วยงาน และโล่รางวัลหน่วยงานที่มีผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น จำนวน 80 หน่วยงาน  

 

                                                                 *********************** 26 สิงหาคม 2559

 



   
   


View 9    26/08/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ