รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชื่นชม ภูมิใจโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) เป็นตัวอย่างที่ดีในการให้บริการที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกันโรค  รักษาพยาบาล  และฟื้นฟูสมรรถภาพ ด้วยจุดแข็ง คือการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนที่เข้มแข็ง

  วันนี้ (3 สิงหาคม 2559 ) ที่จังหวัดสมุทรสาคร ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยสกล สกลสัตยาทรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะ ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบ้านแพ้ว (องค์การมหาชน) รับฟังผลการดำเนินงาน พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานซึ่งโรงพยาบาลบ้านแพ้ว  ได้นำจุดเด่นของการบริหารราชการภาครัฐ  และความอิสระคล่องตัวของภาคเอกชนมาบูรณาการเป็นรูปแบบการบริหารจัดการในรูปแบบโรงพยาบาลในกำกับของรัฐ ตามมติคณะรัฐมนตรี 1 ตุลาคม 2543 อยู่ในการกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข     ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยสกลกล่าวว่า รู้สึกชื่นชม ภูมิใจในการบริหารจัดการของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว ตลอด 16 ปีที่บริหารในรูปแบบโรงพยาบาลในกำกับของรัฐ เป็นตัวอย่างที่ดีของการบริหาร ด้วยความมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ได้มีการวางตัวไว้อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการมีส่วนร่วมของหลายภาคส่วน ทั้งกรรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภาครัฐ เอกชน  ชุมชน รวมทั้งมูลนิธิที่มีส่วนสำคัญทำให้เกิดความสำเร็จ ขอให้โรงพยาบาลคงความเข้มแข็งของระบบการบริหารจัดการ มีความยั่งยืน ที่มุ่งหวัง “สุขภาพที่ดีของประชาชนเป็นหลัก”

โรงพยาบาลบ้านแพ้ว ได้ดำเนินการล่วงหน้าในนโยบาย “ประชารัฐ”ของรัฐบาล จากคณะกรรมการบริหารที่เข้มแข็ง สิ่งใดที่เป็นจุดแข็ง ตัวอย่างที่ดี เช่น การยืนอยู่ได้บนขาของตัวเอง นำรายได้มาเพิ่มเติมในระบบการดูแลผู้ยากไร้ให้ดีขึ้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะต้องนำไปปรับใช้ สิ่งใดที่เป็นข้อจำกัดต้องขจัดออกไป 

ด้านนพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า  จากการรับฟังการรายงานผลการดำเนินงาน  คิดว่าโรงพยาบาลบ้านแพ้วน่าจะเป็นต้นแบบที่ดีอีกแห่งในระบบสาธารณสุข  ทั้งนี้ ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนอกจากระบบการบริหารจัดการแล้ว ยังมีชุมชนที่เข้มแข็ง มีมูลนิธิ รวมทั้งวิธีการหารายได้ของโรงพยาบาลที่มีจุดแข็ง โดยเฉพาะการดูแลรักษาความเสื่อมของร่างกาย เช่น ตา ไต รวมทั้งนวัตกรรมในการดูแลผู้สูงอายุ ส่วนการที่จะนำไปปรับใช้กับโรงพยาบาลอื่นๆ นั้น ต้องมีการศึกษาให้รอบด้าน การที่จะให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่ เช่นโรงพยาบาลจังหวัดออกนอกระบบนั้น สามารถเลี้ยงตัวเองได้ แต่จะทำให้โรงพยาบาลรอบๆ ลำบากหรือไม่ เพราะขณะนี้โรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุขที่มี 1,000 แห่ง ประมาณ 200 แห่งยังประสบปัญหาขาดทุน การบริหารจัดการจึงอยู่ในลักษณะช่วยกัน แชร์กัน

          สำหรับผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลบ้านแพ้ว  ปัจจุบันมีหน่วยบริการในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร 5 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลบ้านแพ้ว สำนักงานใหญ่, สาขาพระราม2, ศูนย์แพทย์หลักสาม, ศูนย์แพทย์ชุมชนราษฎร์บำรุง, สาขาหลักห้า นอกจากนี้ ยังมีโครงการและกิจกรรมนอกเหนือจากภารกิจปกติ อาทิ โรงพยาบาลบ้านแพ้วสาขาพร้อมมิตร สุขุมวิท 39 โครงการพัฒนาต้นแบบการจัดการโรคไตวายเรื้อรัง และระบบการบำบัดทดแทนไต สำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย สาขาวงเวียนใหญ่ ธนบุรี  สาขาเจริญกรุงและเทิดไท บริการล้างไตทางช่องท้อง การผ่าตัดต้อกระจกเคลื่อนที่ ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย และองค์กรภาคเอกชน ศูนย์แพทย์และทันตกรรม โรงพยาบาลบ้านแพ้วที่ศูนย์ราชการฯ  เป็นต้น                                   

 

   *********************  3 สิงหาคม 2559

 

 



   
   


View 10    04/08/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ