![](https://pr.moph.go.th/assets/uploads/news/2566/0wx6fslt1v4l.jpg)
กระทรวงสาธารณสุขจัดเวทีแลกเปลี่
วันนี้ (28 กรกฎาคม 2559) ที่ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนาวาอากาศตรีนายแพทย์ บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดการประชุมวิชาการการคุ้ มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุ ขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี 2559 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ส่งเสริมและสร้างความร่วมมือด้ านวิชาการ พัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริ โภคด้านระบบบริการสุขภาพ และระบบสุขภาพภาคประชาชน โดยมีผู้บริหารด้านการแพทย์ และสาธารณสุขระดับจังหวัด ผู้รับผิดชอบงานด้านการคุ้ มครองผู้บริโภค สุขภาพภาคประชาชน อสม.ระดับจังหวัด และภาคีเครือข่าย ร่วมประชุมกว่า 2,000 คน
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่ วยงานหลักที่มีหน้าที่ดูแลสุ ขภาพประชาชนทั้งประเทศ และตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจั กรไทย ประชาชนคนไทยทุกคนจะต้องได้รั บการคุ้มครองสิทธิด้านสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายสนับสนุนให้บุ คลากรการแพทย์ และสาธารณสุข ศึกษาวิจัยความรู้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาสุขภาพประชาชน และนำมาใช้ในการพัฒนาระบบบริ การสุขภาพที่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมทั้งการสร้างพฤติกรรมสุ ขภาพแก่ประชาชน ลดการเจ็บป่วย ดูแลคุ้มครองผู้รับบริการสุ ขภาพให้ได้รับความปลอดภั ยจากการรับบริการสุขภาพ การควบคุมมาตรฐานเครื่องมื อทางการแพทย์ที่ให้บริการ ควบคุมอาคารสิ่งแวดล้อมให้ ปลอดภัยและเหมาะสม โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นหน่วยงานบังคับใช้ กฎหมายการคุ้มครองด้านระบบบริ การสุขภาพอย่างจริงจัง
นอกจากนี้ต้องพัฒนาระบบสุ ขภาพภาคประชาชนให้เข้มแข็ง ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองด้านสุ ขภาพได้อย่างยั่งยืน ประชาชนได้รับการส่งเสริม และพัฒนาให้มีศักยภาพในการดู แลสุขภาพตนเอง สามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้สุ ขภาพได้ตลอดเวลา โดยการมีส่วนร่วมจากภาคีเครือข่ ายทุกระดับและทุกภาคส่วน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน คือ ประชาชนมีสุขภาพดี มั่งคั่ง มั่นคง ยั่งยืน
ด้านนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรื อง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า การคุ้มครองผู้บริโภคได้ถูกบั ญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่ งราชอาณาจักรไทย ผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้ มครองตามกฎหมาย 5 ประการ คือ 1.ได้รับข่าวสารรวมทั้ งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้ องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรื อบริการ 2.มีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรื อบริการ 3.ได้รับความปลอดภัยจากการใช้สิ นค้าหรือบริการ 4.ได้รับความเป็นธรรมในการทำสั ญญา 5.ได้รับการพิ จารณาและชดเชยความเสียหายเมื่ อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค ทั้งนี้ในการคุ้มครองผู้บริ โภคด้านสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เป็นองค์กรหลักในการคุ้มครองผู้ บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ เพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้รั บบริการสุขภาพที่มีคุ ณภาพตามมาตรฐาน ปลอดภัย สมประโยชน์ ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็ นการกระทำผิดหรือมีข้อสงสัย สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ ทางสายด่วนคุ้มครองผู้บริโภค กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หมายเลข 02-193-7999
**************************** 28 กรกฎาคม 2559
View 13
28/07/2559
ข่าวเพื่อมวลชน
สำนักสารนิเทศ