ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กับผอ.รพ.สต. สาธารณสุขอำเภอและสาธารณสุขจังหวัด กำชับนโยบายเร่งด่วนพร้อมให้ข้อมูลความก้าวหน้า เรื่องเรื่อง โครงสร้าง อัตรากำลัง ค่าตอบแทนเหมาจ่าย งบดำเนินการขั้นต่ำของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

วันนี้(15 กรกฎาคม 2559) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.วิศิษฏ์ ตั้งนภากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ กับผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล    (รพ. สต.) สาธารณสุขอำเภอและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ กำชับนโยบายเร่งด่วนพร้อมให้ข้อมูลความก้าวหน้าเรื่องโครงสร้าง อัตรากำลัง ค่าตอบแทนเหมาจ่าย งบดำเนินการขั้นต่ำของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ว่า เป็นครั้งแรกที่ได้พูดคุยกันผ่านการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ ที่ผ่านมาก็ได้มีการสื่อสารกันโดยตลอดทั้งผ่านระบบผู้ตรวจราชการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลและทางโซเซียล

โดยครั้งนี้ จะเป็นการเสริมในส่วนที่เป็นนโยบายเร่งด่วนและชี้แจงความก้าวหน้าข้อเสนอจากทาง รพ.สต. ดังนี้

เรื่องที่ 1.ขอให้เจ้าหน้าที่สื่อสารทำความเข้าใจกับอสม.และประชาชน เรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ยืนยัน ไม่มีการล้มระบบบัตรทองหรือทำให้เป็นบัตรอนาถา เพราะเป็นสิทธิของประชาชนคนไทยที่จะได้บริการที่มีคุณภาพมาตรฐาน ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขและสปสช. ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด งานไม่ได้ชะงัก กำลังช่วยกันดำเนินการเรื่องการจัดสรรงบประมาณปี 2560 และก้าวต่อไปที่จะทำร่วมกันคือการพัฒนาคุณภาพบริการ  ขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่อยู่ติดกับประชาชน ยึดมั่นและภูมิใจที่ได้ทำงานดูแลประชาชนร่วมกับภาคีเครือข่ายสุขภาพ

2.โครงการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุ  ที่รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้ 600 ล้านบาทและจะเพิ่มเป็น 900 ล้านบาทในปี 2560 ขอให้รพ.สต.จัดระบบการดูแล โดยเป็นผู้จัดการโครงการ อบรมอาสาสมัครดูแล (care giver) ทำแผนการดูแลผู้สูงอายุ และเสนอที่ประชุมท้องถิ่นเพื่อจ้างผู้ดูแลผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง  เน้นการป้องกันและดูแลรักษา ที่สำคัญผู้ดูแลผู้สูงอายุ ขอให้เป็นระบบอาสาสมัคร เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการดูแล ไม่เป็นภาระเรื่องงบประมาณในอนาคต  3.โครงการ“คลินิกหมอครอบครัว” ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ และเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นการพัฒนาบริการปฐมภูมิ ให้คนไทยมีหมอประจำครอบครัว ด้วยการกระจายแพทย์เวชศาสตร์ พยาบาล สหวิชาชีพ ดูแลประชาชนเป็นทีมในสัดส่วนที่เหมาะสม ด้วย“บริการทุกคน ทุกที่ ทุกอย่าง ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี” โดยจะเริ่มดำเนินการในเขตเมือง 48 cluster ในเขตชนบทเริ่มในสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 48 cluster และจะขยายให้มี 6,500 ทีมทั่วประเทศใน 10 ปี  

4.ขอบคุณที่ รพ.สต.ได้ร่วมกับ อสม.ดำเนินโครงการ   “3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชันเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลราชสมบัติครบ 70 ปี ในปี 2559 และเนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมายุครบ 90 พรรษา  ในปี 2560 และ 91 พรรษา  และเรื่องที่ 5.คือข้อเสนอที่ รพ.สต.เสนอให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการไม่ว่าจะเป็นเรื่องโครงสร้าง อัตรากำลัง ค่าตอบแทนเหมาจ่าย งบดำเนินการขั้นต่ำ(Fix Cost) กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการแล้ว คงเหลือในส่วนของความก้าวหน้า (ตำแหน่งชำนาญการพิเศษ) ที่ต้องพิจารณาในภาพรวมของทุกวิชาชีพ พร้อมจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้นในปีงบประมาณนี้ 

******************** 15 กรกฎาคม 2559



   
   


View 11    15/07/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ