รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข   ให้กำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ทุ่มเท เสียสละทำงานเพื่อดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และขอให้กำลังใจประชาชนไทยทุกคน กลับบ้านอย่างปลอดภัย อย่าลืมใช้กุญแจเตือนใจ  5 ดอกในการเดินทาง

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี ว่า  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลแห่งความสุข รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรณรงค์ให้การเดินทางของประชาชนปลอดภัยทั้งไปและกลับ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ตำรวจ  เป็นด่านหน้า ส่วนกระทรวงสาธารณสุขเป็นทีมหลังทำงานร่วมกัน โดยได้เตรียมพร้อมรองรับเหตุฉุกเฉินตลอด 24  ชั่วโมง ทั้งโรงพยาบาล ทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ อุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด ไอซียู สำรองเลือด ออกซิเจน ระบบส่งต่อ และหน่วยบริการแพทย์ฉุกเฉินภาครัฐ เอกชน มูลนิธิ จำนวน 14,576  ทีม ช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ ภายใน  10 นาทีหลังรับแจ้งเหตุ

จากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า พบว่า โรงพยาบาลเตรียมความพร้อม 4 ด้าน ตลอด 24 ชั่วโมง คือ 1.ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ .นนทบุรี “ศูนย์กู้ชีพพระนั่งเกล้า” รับแจ้งเหตุและประสานทีมออกให้การช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ  2.ทีมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ จุดเกิดเหตุ มีทีมกู้ชีพขั้นสูง 10 ทีม ทีมจากมูลนิธิร่วมกตัญญู ป่อเต๊กตึ้ง สยามรวมใจ กู้ภัยนนทบุรี และทีมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3.แผนกอุบัติเหตุและฉุกเฉิน มีแพทย์เฉพาะทางทุกสาขาและมีการจัดอัตรากำลังเสริม และ 4.ระบบส่งต่อ

สถิติผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินที่เข้ารับบริการที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้ามีเฉลี่ยวันละ 170-200 คน สำหรับในช่วง 7 วันอันตราย วันแรก ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน เวลา 00.00 . ถึง 12 เมษายน 2559 เวลา 16.00 . มีผู้บาดเจ็บจากจราจรเข้ารับบริการ 31 ราย จากจำนวนผู้บาดเจ็บจากจราจรจังหวัดนนทบุรี 44 ราย เสียชีวิต 4 ราย

 ขอเป็นกำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านทั่วประเทศ ที่ทุ่มเท เสียสละทำงานเพื่อดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นการทำงานและทำบุญช่วยเหลือผู้มีความทุกข์ หรือประสบภัย  เป็นน้ำใจที่เราทำเพื่อชีวิตของเพื่อนมนุษย์และคนไทยทุกคน  ในส่วนของประชาชนผู้เดินทางทุกคนขอให้กำลังใจให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย อย่าลืมใช้กุญแจเตือนใจ  5 ดอกในการเดินทางคือ ดื่มไม่ขับ ง่วงไม่ขับ ไม่ขับเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย และสวมหมวกกันน็อคทุกครั้งที่ขับขี่ พร้อมสำรองกุญแจให้ไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินอีก 1 ดอกคือ สายด่วน 1669 บันทึกไว้ในใจ”   ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าว

  *************************** 13 เมษายน 2559

 



   
   


View 9    13/04/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ