นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร เป็นโรงพยาบาลดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้บริการควบคู่แพทย์แผนปัจจุบัน

         วันนี้ (23 มีนาคม 2559) นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี รองประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชและคณะ ตรวจเยี่ยมติดตามผลการดำเนินงานของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร พร้อมมอบถุงของขวัญพระราชทานสมเด็จ พระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารให้แก่ผู้ป่วย

          นายแพทย์วิโรจน์ วิโรจนวัธน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสว่างแดนดิน ได้รายงานความก้าวหน้า การพัฒนางานแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สว่างแดนดิน ได้คัดเลือกให้เป็นพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติ ระดับประเทศด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ประจำปี 2558 ประเภทโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ให้บริการประชาชนได้ครบ 4 มิติ ได้แก่ มิติที่1 ด้านการรักษา ได้ส่งเสริม การรักษาแพทย์แผนไทย คู่ขนานกับแพทย์แผนปัจจุบัน ในแผนกผู้ป่วยนอก เป็นแห่งแรก มีผู้เข้ารับบริการเฉลี่ยวันละ 40 คน มีการตรวจรักษา จ่ายยาแผนไทย ทั้งยาต้ม ยาตำรับเฉพาะโรคตามอาการ และขยายการให้บริการ ไปยังรพ.สต.ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ครบทุกแห่ง  ให้บริการเชิงรุกถึงบ้านในการดูแล ผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต ผู้สูงอายุ ติดบ้านติดเตียง รวมทั้งให้บริการทับหม้อเกลือหญิงหลังคลอดทุกราย ยังเปิดให้บริการคลินิกพิเศษเฉพาะ 5 โรค ได้แก่ ไมเกรน ข้อเข่าเสื่อม อัมพฤกษ์ อัมพาต และภูมิแพ้

          มิติที่ 2 ด้านการส่งเสริมสุขภาพ ออกกำลังกายท่าฤาษีดัดตน ควบคู่ร้องบททำนองสวดสรภัญญะ ดัดแปลงเอากลอนเนื้อหาการดูแลสุขภาพแบบ 3อ 2ส มาใช้เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงภัยของโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ การปฏิบัติตัวและช่วยเหลือผู้อื่นเมื่อพบเห็นผู้ป่วยมีอาการดังกล่าว ช่วยเหลือได้ทันท่วงที ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต และไม่เป็นอัมพาต  มิติที่ 3 ด้านการฟื้นฟูสภาพ ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดคลินิกฝังเข็มโดยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ และคลินิกฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศชาย โดยการนวดนาคราชคืนชีพ ฝังเข็ม บูรณาการร่วมแผนแพทย์ปัจจุบันกับแพทย์แผนไทย และมิติที่ 4 การป้องกัน สร้างนวันตกรรม ให้ประชาชนมีสุขภาวะสุขภาพดี มีอายุยืนยาว โดยการบูรณาการงานแพทย์แผนไทยในทุกแผนการจัดบริการสุขภาพ( service plan) และตามกลุ่มวัย ตามแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข

 

         นอกจากนี้ ยังพัฒนานำสมุนไพรไทย มาต่อยอดเพื่อให้เป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ ได้แก่ หญ้ารีแพร์ โดยแปรรูปเป็น สบู่รีแพร์ สบู่เหลว ครีมรีแพร์ และชาชงหญ้ารีแพร์  โดยเป็นโรงพยาบาลแพทย์แผนไทยต้นแบบ แห่งที่ 21 ของกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่มีระบบบริการครบวงจรทั้งผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน บริการเชิงรุกในชุมชน

******************* 23 มีนาคม 2559   

********************************

 

 



   
   


View 13    23/03/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ