กระทรวงสาธารณสุข รณรงค์สร้างภูมิคุ้มกันแก่นิสิตนักศึกษา ป้องกันอันตรายจากการศัลยกรรมและการเสริมความงาม แนะให้ศึกษาข้อมูลให้รอบครอบก่อนตัดสินใจ เผยปี 2558 รับร้องเรียนเกี่ยวกับสถานเสริมความงาม 150 เรื่อง เช่น จมูกเบี้ยว สันจมูกเอียง โดยสำรวจพบนักศึกษาร้อยละ 98 ยังไม่เคยทำการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมความงาม แต่หากมีโอกาลเลือกที่จะทำที่ใบหน้า


   วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2559) ที่ มหาวิทยาลัยรังสิต ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดงานรณรงค์“มหกรรมคอนเสิร์ต สวย ใส ปลอดภัย มั่นใจ สบส.” โดยมีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน และให้สัมภาษณ์ ว่า มีการคาดการณ์ว่าในปี 2559 ธุรกิจทางการแพทย์และความงามจะเป็นธุรกิจเด่นครองอันดับ 1 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 10-15 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากกระแสการรักสุขภาพและความงามของประชาชน จึงมีความเสี่ยงต่อการฉกฉวยโอกาสของผู้ประกอบการที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งหมอเถื่อน สถานพยาบาลเถื่อนและผลิตภัณฑ์ความงามที่ไม่มีคุณภาพ กระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้ดูแลสุขภาพของประชาชน ได้เฝ้าระวังตรวจสอบมาตรฐานของสถานพยาบาลเสริมความงามอย่างเข้มข้นต่อเนื่องทั้งด้านสถานที่ ผู้ให้บริการ เครื่องมือแพทย์ และเวชภัณฑ์ รวมทั้งการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการและผู้บริโภคในการเลือกใช้บริการสถานเสริมความงามอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ยังได้บังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดอีกด้วย โดยในปี 2558 ที่ผ่านมา ได้รับร้องเรียนจากผู้ได้รับผลกระทบจากบริการทางการแพทย์ 341 เรื่อง เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสถานเสริมความงาม 150 เรื่อง อาทิ จมูกเบี้ยว สันจมูกเอียง เป็นต้น และดำเนินคดีคลินิกเสริมความงามที่ฝ่าฝืนการโฆษณา 95 คดี 

   ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวว่า การทำศัลยกรรมความงามเป็นความชอบส่วนบุคคล สามารถกระทำได้  แต่ขอให้พิจารณาความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับตนอย่างรอบด้าน  ไม่หลงเชื่อโฆษณาอวดอ้างรักษาเกินจริง ศึกษาข้อมูลผลกระทบที่จะตามมาก่อนตัดสินใจ และเลือกใช้บริการในสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง  อย่างไรก็ตาม วัยรุ่นเป็นวัยแห่งความสดใส มีความสวยงามตามวัยอยู่แล้ว ขอให้ดูแลรักษาสุขภาพ ร่างกาย จิตใจ ให้สมบูรณ์แข็งแรง เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เพิ่มผักผลไม้ ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นการสร้างความงามจากภายในร่างกาย ให้สวยใสผ่านทางแววตา ผิวพรรณ อารมณ์ และสติปัญญา ได้อย่างแท้จริงโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งศัลยกรรม หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่  สายด่วนระบบบริการสุขภาพ หมายเลข  0-2193-7999 

   สำหรับกิจกรรมรณรงค์“มหกรรมคอนเสิร์ต สวย ใส ปลอดภัย มั่นใจ สบส.”กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 เพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้รับความรู้เกี่ยวกับความสวยความงาม การเลือกสถานเสริมความงามที่ถูกต้องตามกฎหมาย วิธีสังเกตเครื่องสำอางที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัย โดยมีศิลปินนักร้องวัยรุ่นจิตอาสามาร่วมให้ความรู้ ควบคู่กับความบันเทิงและข้อคิดแก่นักศึกษา ผลการดำเนินกิจกรรม 3 ครั้งที่ผ่านมาที่ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต พบว่า นักศึกษามีความเข้าใจในเรื่องสถานเสริมความงามเพิ่มขึ้นหลังการเข้าร่วมกิจกรรม โดยนักศึกษาร้อยละ 80 ตอบว่าปัจจัยที่ทำให้ประสบผลสำเร็จในอาชีพ ประกอบ ด้วยความรู้ ความสามารถและความงาม และมีนักศึกษาร้อยละ 98 ยังไม่เคยทำการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมความงาม แต่หากมีโอกาสทำ ร้อยละ 80 จะทำที่ใบหน้า  คือ ทำจมูก

กุมภาพันธ์/7**************************************3 กุมภาพันธ์ 2559


   
   


View 9    03/02/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ