มติบอร์ด สปสช.ตั้งคณะกรรมการศึกษาข้อมูล กรณีคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ   ทั้งนี้ ระหว่างรอผล เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียหายกระทบกับประชาชน และผู้ให้บริการ  ให้หน่วยบริการดำเนินการทุกอย่างไปตามปกติ   ส่วนกรณีประชารัฐร่วมพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น ได้เชิญ ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธาน
 
วันนี้ (4 มกราคม 2559) ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ในวันนี้ที่ประชุมได้พิจารณา ผลการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา 5 ข้อ เรื่องการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาตินั้น   เนื่องจากเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อการจัดบริการให้แก่ประชาชน  รวมทั้งขวัญกำลังใจของผู้ปฎิบัติงาน   
 
โดยที่ประชุมมีมติตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด มี นพ.เสรี ตู้จินดา ประธานที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข เป็นประธานกรรมการ และกรรมการจะมีตัวแทนจากหลายฝ่าย ทั้งจากกฤษฎีกา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน กรมบัญชีกลาง และสำนักงบประมาณ เป็นต้น เพื่อหาทางออกในทุกๆ ประเด็น  หน่วยงานไม่ต้องกังวลทุกอย่างดำเนินการตามปกติ  มั่นใจทุกอย่างมีทางออก  คณะกรรมการกฤษฎีกาพร้อมช่วยเหลือ โดยบางเรื่องเห็นว่า อาจจะต้องไปปรับระเบียบ ข้อบังคับ หรือกฎหมายด้วย เพราะต้องมีความชัดเจนในตัวหนังสือ  ให้เอื้อต่อการทำงานของหน่วยบริการและคนทำงาน  โดยคณะกรรมการจะใช้เวลาทำงาน 1 เดือน เมื่อได้ข้อเสนอ จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด สปสช.เพื่อให้ความเห็นชอบออกเป็นประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับต่อไป  
 
ทั้งนี้ ระหว่างรอผลจากคณะกรรมการชุดนี้  เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกระทบกับประชาชน และขวัญกำลังใจผู้ให้บริการ ขอให้ดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามปกติ หน่วยบริการและประชาชนไม่ต้องกังวล ว่าจะเกิดผลกระทบทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง  จะดำเนินการต่างๆ เพื่อให้การบริการไม่ติดขัด หน่วยบริการไม่เดือดร้อน และทำงานราบรื่นเหมือนเดิม 
 
สำหรับความคืบหน้า การตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดแนวทางพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้เชิญ ศ.นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธาน ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ในด้านนี้อย่างดียิ่ง มีความพร้อมทั้งในด้านคุณวุฒิ และวัยวุฒิ และความรู้ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะประกอบด้วยตัวแทนทุกภาคส่วน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชนแบบประชารัฐ ให้การพิจารณาทุกอย่างรอบด้าน  เพื่อประโยชน์ของประชาชน 
******************** 4 มกราคม 2559


   
   


View 12    04/01/2559   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ