![](https://pr.moph.go.th/assets/uploads/news/2566/eyqgog2so1yg.jpg)
กระทรวงสาธารณสุข พัฒนาเครือข่ายนักสันติวิธี จัดระบบบริหารจัดการเรื่องร้ องเรียนและความขัดแย้ง ทางการแพทย์และสาธารณสุข ดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว พร้อมพัฒนาคุณภาพระบบบริ การเขตสุขภาพ และหนุนรพ.ทุกแห่งเป็นรพ.คุ ณธรรม ลดปัญหาฟ้องร้อง สร้างศรัทธา และความเชื่อมั่นประชาชน
วันนี้ (21 กันยายน 2558) ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา นายแพทย์อิทธิพล สูงแข็ง ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี เปิดประชุมบุคลากรการแพทย์ และสาธารณสุขจากหน่ วยงานในและนอกสังกัด รวมทั้งภาคประชนชนในเขตสุขภาพที ่ 3และ 4 จำนวน 250 คน เพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรื่ องร้องเรียน เรื่องร้องทุกข์จากประชาชนอย่ างรวดเร็ว
นายแพทย์อิทธิพล กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนมีความคาดหวังสู ง ในการรับบริการทางการแพทย์ และสาธารณสุข อีกทั้งผู้รับบริ การในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้ นจำนวนมาก บุคลากรผู้ให้บริการต้ องทำงานหนัก การพูดคุย ทำความเข้าใจกับผู้ป่วยลดน้อยลง เกิดความไม่เข้าใจระหว่างผู้ให้ และผู้รับบริการตามมา ส่งผลให้ปัญหาการร้องทุกข์และฟ้ องร้องจากการรับบริ การทางการแพทย์มีแนวโน้มสูงขึ้ นอย่างต่อเนื่อง รอบ 10 ปีมานี้มีความขัดแย้งเข้าสู่ การฟ้องร้องคดีอาญาเฉลี่ยปีละ 4 คดี คดีแพ่งปีละ 16-20 คดี ไม่รวมกรณีเยียวยาผู้รับบริ การที่ได้รับความเสี ยหายจากการรักษาพยาบาลตามมาตรา 41 แห่งพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่ งชาติ พ.ศ.2545
กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งแก้ ไขและป้องกัน โดยศูนย์สันติวิธี สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุ ขได้สร้างนักสันติวิธีและพั ฒนาความรู้ด้านการเจรจาไกล่เกลี ่ยโดยเฉพาะ ขณะนี้มีนักสันติวิธี ประจำโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศกว่า 1,000 คน จะขยายไปถึงระดับชุมชนด้วย และให้ทุกเขตสุขภาพพั ฒนาระบบบริหารจัดการเรื่องร้ องเรียนและความขัดแย้ งทางการแพทย์และสาธารณสุข อันจะนำไปสู่การเป็นสังคมสมานฉั นท์ รวมทั้งการฟื้นฟูสัมพั นธภาพระหว่างผู้ให้บริการและผู้ รับบริการ ให้เกิดความไว้วางใจและมั่ นใจในระบบบริการสาธารณสุข
ขณะเดียวกัน ได้พัฒนาคุณภาพบริการประชาชน ตั้งแต่โรคทั่วไปจนถึงโรคที่ต้ องการการรักษาที่ยุ่งยากซับซ้อน เบ็ดเสร็จภายในเขตสุขภาพใกล้บ้ านที่สุด และส่งเสริมให้โรงพยาบาลทุกแห่ งเป็นโรงพยาบาลคุณธรรม บุคลากรทุกวิชาชีพให้บริการด้ วยจรรยาวิชาชีพควบคู่คุณธรรม มีน้ำใจต่อผู้เจ็บป่วยและญาติ สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกั บประชาชน ส่งผลให้โรงพยาบาลเป็นที่รั กของประชาชน เช่นที่โรงพยาบาลคุณธรรมต้นแบบ 3 แห่ง คือ โรงพยาบาลชลบุรี โรงพยาบาลบางมูลนาก และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุ พราชตะพานหิน จ.พิจิตร ที่พบว่าได้ผลดีมาก ปัญหาการร้องเรียนลดลงกว่าร้ อยละ 50
ทั้งนี้ศูนย์สันติวิธีได้จัดตั้ งศูนย์บริหารเรื่องราวร้องทุกข์ และหน่วยงานเจรจาไกล่เกลี่ย มีหน่วยงานบริหารความเสี่ยงด้ านการรักษาพยาบาลและการจั ดการความปลอดภัยผู้ป่ วยในโรงพยาบาลทุกแห่งทุกจังหวัด ดำเนินการจัดการเจรจาไกล่เกลี่ย แก้ไขปัญหาขัดแย้ง ในโรงพยาบาลเป็นการเฉพาะ และยุติคดีร้องทุกข์โดยไม่มี การฟ้องร้องเป็นคดีให้ได้มากกว่ าร้อยละ 90 เพื่อเร่งสร้างความพึ งพอใจประชาชนให้ได้มากกว่าร้ อยละ 80 โดยได้พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เชื่อมฐานข้อมูลระบบการจั ดการเรื่องร้องเรี ยนในภาพรวมของกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามผลการดำเนินการแก้ ไขปัญหาได้ต่อเนื่อง
******************* 21 กันยายน 2558
View 10
21/09/2558
ข่าวเพื่อมวลชน
สำนักสารนิเทศ