กลับมาสร้างกระแสการดูแลสุขภาพด้วยสมุนไพรกันอีกเช่นเคย สำหรับงาน มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย นับเป็นงานเดียวที่รวบรวมทุกเรื่องราวของสมุนไพร การแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกไว้อย่างคับคั่ง ภายใต้แนวคิด การแพทย์แผนไทย...ความมั่นคงในระบบสุขภาพ และนับเป็นโอกาสพิเศษที่ในครั้งนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558

วันนี้ (2 กันยายน 2558) ณ ห้องฟินิกส์ 1-6 อิมแพค เมืองทองธานี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 12 โดยมีนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวรายงาน
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีทรัพยากรและภูมิปัญญาด้านการแพทย์แผนไทยอยู่มาก การก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ของไทยจะทำให้การเจรจาทางการค้าที่รวมถึงตลาดยาสมุนไพร อาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น และรัฐบาลให้ความสำคัญในการส่งเสริมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกในระบบบริการสาธารณสุขทุกระดับ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของแพทย์แผนไทยและอุตสาหกรรมยาสมุนไพร ตลอดจนการปกป้องตลาดยาภายในประเทศและสำหรับการจัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ นับเป็นอีกหนึ่งงานที่ช่วยผลักดันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ให้มีบทบาทหลักในการสร้างสุขภาวะของประชาชนและเสริมเศรษฐกิจชาติต่อไป”
นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการจัดงานว่า “กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ร่วมกับ องค์กรภาคีเครือข่ายกว่า 100 องค์กร จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติฯ และประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 12 ขึ้น ภายใต้หัวข้อหลักคือ “การแพทย์แผนไทย...ความมั่นคงในระบบสุขภาพ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีขับเคลื่อนภูมิปัญญาด้านสุขภาพ การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พัฒนาการสร้างและจัดการองค์ความรู้  สร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมขององค์กรภาคีเครือข่ายต่างๆ ตลอดจนเสริมสร้างศักยภาพในการพึ่งตนเองด้านสุขภาพ การสร้างความสำเร็จของระบบริการการแพทย์แผนไทยอย่างยั่งยืน และความมั่นคงของอุตสาหกรรมยาแผนไทยและสมุนไพร อันนำมาสู่สุขภาพที่ดีของตนเอง บุคคลรอบข้างและชุมชน อีกทั้ง เป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย
ด้าน นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ภายในงานครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การแสดงนิทรรศการการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือกและการแพทย์ดั้งเดิมนานาชาติ ภายใต้ชื่อธีม “อนุรักษ์พันธุกรรมพืชสมุนไพร...สู่การใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน” การประชุมวิชาการประจำปีครั้งที่ 12 การประชุมเครือข่ายการแพทย์ลุ่มน้ำโขงครั้งที่ 7 การประชุมวิชาการการแพทย์ดั้งเดิมนานาชาติ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บนเวทีกลางการแสดงวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพและสวนสมุนไพรรวมถึงการให้บริการสุขภาพด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือกและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และการประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ.25558 และพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ซึ่งหมอไทยดีเด่นแห่งชาติ ในปีนี้ คือ พ่อพรมมา แสงชมพู หมอไทยแห่งอำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ และพ่อสอย เพชรฤทธิ์ หมอไทยแห่งอำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม
นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การวิจัยและพัฒนาต่อยอดผลงานที่มาจากการจัดงานใน 11 ปีที่ผ่านมาซึ่งสมุนไพรบางชนิดสามารถนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ ก่อให้เกิดรายได้ทางเศรษฐกิจ อาทิ มะขามป้อม พริก หมามุ่ย หรือสมุนไพรที่ไฮไลท์ของปีที่แล้วอย่าง หญ้ารีแพร์ ซึ่งในปีนี้ได้มีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม และนำเสนอเป็นผลิตภัณฑ์จากหญ้ารีแพร์ 5 ชนิด ได้แก่ เฟเชียล วอช, คลีนซิ่ง มิลลค์, เดย์ครีม, อาย เจล และครีมบำรุงผิว
การเปิดตัวสมุนไพรหายากหลายชนิด อาทิ ป่าเฮ่วหมอง(ป่าช้าหมอง) ว่านนางตัด หัวเข่าคลอนรวมถึงมีการเปิดเผยสูตรอาหารและขนมที่ใช้สมุนไพรเป็นส่วนประกอบ เพื่อสนับสนุนให้มีการนำสมุนไพรมาใช้ในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น อาทิ อาหารบำรุงสมองอย่าง คุกกี้หมามุ่ย หรือหมามุ่ยเคลือบคาราเมล การสาธิตการทำอาหารต้านเบาหวานจากภูมิปัญญาไทย อาทิ ส้มตำมะระขี้นก ไก่ต้มขมิ้น แกงคั่วใบบัวอ่อน แกงป่าใบชะพลู การดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร ตั้งแต่ช่องปาก ผิวหนัง กระดูกและข้อ ทางเดินอาหาร ตับ ใต และหัวใจ การรับคำปรึกษาสุขภาพจากหมอพื้นบ้าน บริการนวดสะกิดเส้นจากหมอสุโขทัย บริการนวดไทยเพื่อผู้สูงอายุ นวดกระบังลมหย่อน นวดต่อมลูกหมากโต และการแจกสมุนไพรหายากวันละ 300 ต้น เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้ในการดูแลสุขภาพได้แก่ ต้นป่าเฮ่วหมอง(ป่าช้าหมอง)สมุนไพรอายุวัฒนะ, ต้นหัวเข่าคลอน สรรพคุณรักษาข้อเข่า, ว่านนางตัด สมุนไพรโบราณบำรุงสุขภาพสตรี, เพชรสังฆาต ช่วยลดการสลายตัวของกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน และบัวบก บำรุงสมอง พร้อมด้วยหนังสือบันทึกของแผ่นดิน 8 สมุนไพรชะลอวัย ไกลโรค อีกวันละ 200 เล่ม จากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร
การนำเสนอผลงานวิจัยล่าสุด สารสกัดขมิ้นชันแคปซูล รักษาข้อเข่าเสื่อม และแจกฟรีต้นพรมมิ วันละ 200 ต้น โดยองค์การเภสัชกรม การให้ความรู้ พร้อมสาธิตการนวดกระตุ้นน้ำนมมารดาหลังคลอด เพื่อช่วยให้คุณแม่ประสบความสำเร็จในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และสาธิตการนวดทารกและเด็ก เพื่อช่วยพัฒนาและปรับพฤติกรรมของเด็ก โดยศูนย์ส่งเสริมสุขภาพเชตวัน
พร้อมด้วย การให้บริการการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์แผนจีนครบวงจร การจำหน่ายสมุนไพรและผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรราคาพิเศษ การอบรมระยะสั้น พร้อมใบประกาศ ฟรีทุกวันกว่า 30 หลักสูตร อาทิ นวดกระตุ้นความจำในผู้สูงอายุ, การทำผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าท้อง, 25 จุดหยุดเครียด, สูงวัยใส่ใจสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทย, การทำผลิตภัณฑ์กระชับผิว, สัมผัสบำบัดแบบเนิฟว์แอสซิสต์, กดจุดสะท้อนเท้าแก้โรคฮิตออฟฟิต, ตำรับยาคลายปวดเมื่อย, รู้ทันเบาหวาน, โยคะกับการดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง, ยาพอกเข่า, ตำรับหมอพื้นบ้านฯ, การดูแลสุขภาพตามฤดูกาล และหลักสูตรที่น่าสนใจอื่นๆ อีกมากมาย ผู้สนใจสามารถร่วมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 12 ได้ในระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2558 เวลา 10.00-20.00 น. ณ อาคาร 6-8 ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 02 149 5696,084 438 4928หรือ http//:natherbexpo.dtam.moph.go.th
************************************ 2 กันยายน 2558


   
   


View 13    02/09/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ