รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายการทำงาน 8 ข้อ กำหนดค่านิยมและแนวทางการทำงาน  เน้นซื่อสัตย์ สามัคคี มีความรับผิดชอบ ตรวจสอบได้โปร่งใส มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน กล้าหาญในสิ่งที่ถูกต้อง  นำไปสู่เป้าหมายคนไทยสุขภาพดี ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สนองนโยบายด้านสาธารณสุขของรัฐบาล พร้อมสานต่อโครงการในอดีตที่ดีมีประโยชน์ สร้างสามัคคีเพื่อให้บุคลากรโดยส่วนรวมมีความสุข

วันนี้ (24 สิงหาคม 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล  สกลสัตยาทร  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายแนวทางการทำงานแก่ผู้บริหารระดับสูง  ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่  โดยมีนโยบายการทำงาน 8 ข้อ ดังนี้ 1.การพัฒนางานสาธารณสุขตามแนวพระราชดําริและโครงการเฉลิมพระเกียรติเพื่อเทิดพระเกียรติพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน     2.บูรณาการการทำงานองค์ประกอบและบทบาทของเขตสุขภาพ ระหว่างสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน เพื่อดูแลสุขภาพคนไทยอย่างมีประสิทธิภาพทุกระดับและทุกมิติ  3.พัฒนาส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคประชาชนทุกกลุ่มวัย ป้องกันความเสี่ยงต่อสุขภาพและคุ้มครองผู้บริโภค ด้วยความร่วมมือทุกภาคส่วน ให้ประชาชนไทยมีโอกาสร่วมคิด ร่วมทำและร่วมรับผิดชอบ เป็นการอภิบาลแบบเครือข่าย  เอื้อระบบสุขภาพแห่งชาติ  เชื่อมประสานทุกภาคส่วนเข้าด้วยกัน

  

  

4.เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการหน่วยงานทุกระดับ ทั้งด้านการบริหารการเงินการคลัง กําลังคน และข้อมูลสุขภาพ เพื่อสนับสนุนการปฏิรูปสาธารณสุขและปฏิรูปประเทศให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง 5.พัฒนากําลังคนด้านสาธารณสุขที่มีประมาณ 3 แสนคนทั่วประเทศ ทั้งความรู้ ทักษะ การผลิต การใช้ การสร้างขวัญกำลังใจภายใต้การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน 6.ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาภูมิปัญญาไทยและสมุนไพรไทยให้มีคุณภาพครบวงจร เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจไทย 7.เร่งรัดปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบกฎเกณฑ์ ให้เอื้อต่อการปฏิบัติงานสาธารณสุข เพื่อประสิทธิผลที่ดีต่อสุขภาวะของประชาชน  8.สนับสนุนกลไกการทำงานสาธารณสุขให้เป็นไปเพื่อส่งเสริมการสร้างความมั่นคงและความผาสุกของสังคมไทยและสังคมโลก

  

  

          สำหรับค่านิยมในการทำงาน ประกอบด้วย  ซื่อสัตย์ สามัคคี มีความรับผิดชอบ ตรวจสอบได้  โปร่งใส มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงานเพื่อประชาชน  กล้าหาญทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยมีแนวทางการทำงาน 4 ข้อ คือ 1.กำหนดค่านิยมร่วมกันเพื่อปฏิบัติมุ่งสู่เป้าหมายคือให้ คนไทยมีสุขภาพดี ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2.สนองนโยบายสาธารณสุขของรัฐบาล 3.สานต่อนโยบายและโครงการในอดีตและปัจจุบันที่ดีมีประโยชน์ โดยโครงการใหญ่จะดำเนินการให้เห็นผลใน 6 เดือน และ4.สร้างสามัคคี ให้บุคคลากรโดยรวมมีความสุข เหมือนชื่อกระทรวง     

ทั้งนี้ มีทีมงาน 5 ท่าน คือนายแพทย์กิตติศักดิ์ กลับดี นายแพทย์ธวัช สุนทราจารย์  นายแพทย์เสรี ตู้จินดา แพทย์หญิงมยุรา กุสุมภ์ และนายแพทย์ชาตรี บานชื่น  ทั้งหมดเป็นอดีตผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ผู้ช่วยรัฐมนตรีและเลขานุการรัฐมนตรี ช่วยกันทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข นำไปสู่เป้าหมายคือประชาชนสุขภาพดี

  ***************************************** 24 สิงหาคม 2558

 



   
   


View 13    24/08/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ