ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมวิดีโอทางไกลติดตามการเตรียมความพร้อมระบบการแพทย์ และสาธารณสุข รับกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ ทั้งกรุงเทพมหานครและภูมิภาค พร้อมบริการ 3 จุดใหญ่ ที่โรงพยาบาล หน่วยแพทย์ประจำเส้นทางและทีมแพทย์เคลื่อนที่ไปกับขบวน กำชับระบบสั่งการและสื่อสารที่รวดเร็วเพื่อดูแลผู้เจ็บป่วย แนะระหว่างปั่นไม่แซง ไม่เซลฟี่

บ่ายวันนี้ (14 สิงหาคม 2558) ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมผ่านระบบวิดีโอทางไกลกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ว่า วันนี้เป็นการติดตามความพร้อมบริการด้านการแพทย์ และสาธารณสุขรองรับกิจกรรมปั่นจักรยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ Bike for Mom“ปั่นเพื่อแม่”16 สิงหาคม 2558 พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมเกือบ 300,000 คนโดยในต่างจังหวัดมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเป็นผู้บัญชาการ ส่วนในกรุงเทพมหานครมีกรมการแพทย์ทำงานร่วมกับทหารและตำรวจตลอดจนโรงพยาบาลรัฐ ทั้งใน และนอกสังกัด มูลนิธิต่างๆ โรงพยาบาลเอกชน และ กทม.ซึ่งทั่วประเทศได้เตรียมความพร้อมเป็นอย่างดี โดยมีการซักซ้อมระบบล่วงหน้าแล้ว 1 – 2 สัปดาห์
นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ได้มีการวางระบบบริการไว้ 3 จุด คือ 1.โรงพยาบาลที่อยู่ระหว่างเส้นทางปั่นเพื่อรองรับกรณีอุบัติเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉิน 2.ทีมแพทย์ที่ประจำจุดต่างๆตลอดเส้นทาง และ 3.ทีมแพทย์เคลื่อนที่ที่จะปั่นไปพร้อมกับขบวนและรถพยาบาลฉุกเฉินตามขบวนเพื่อดูแลผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยในวันที่ 16 สิงหาคม 2558 กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเป็นจุดประสานงานรับข้อมูลการดูแลประชาชนที่เข้าร่วมกิจกรรม
ทั้งนี้วันที่ 16 สิงหาคมนี้ ประชาชนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมจะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ปั่นเป็นประจำ และกลุ่มที่เป็นประชาชนทั่วไปซึ่งอาจจะมีผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว ได้กำชับให้ทุกจังหวัดเน้นระบบสื่อสาร ระบบสั่งการ เพื่อที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็ว และให้จัดทีมบริการพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง ขอแนะนำผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนปั่นควรดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรงที่สุด หากมีโรคประจำตัวควรพบแพทย์เพื่อประเมินสุขภาพสามารถเข้าร่วมการปั่นได้หรือไม่ หากรู้สึกเหนื่อย เพลีย เป็นลม ให้แจ้งแพทย์และหยุดพักเข้าข้างทางอย่าฝืนปั่นต่อเพื่อความปลอดภัย และไม่สร้างความเสี่ยงขณะปั่นไม่ควรแซง หรือถ่ายรูปตนเอง นายแพทย์ณรงค์ กล่าว
***********************************14 สิงหาคม 2558


   
   


View 9    14/08/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ