กระทรวงสาธารณสุข ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยที่อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน วันนี้หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการ 2 ทีม ผู้รับบริการ 240 กว่าราย ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ปวดเมื่อย ไม่มีโรคระบาด กำชับทุกจังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมติดตามสถานการณ์ เตรียมขนย้ายยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ไว้ในที่ปลอดภัย เตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อมออกให้บริการ ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินโทรขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมงหรือติดต่อทีมหมอครอบครัวใกล้บ้าน   

 
วันนี้ (6 สิงหาคม 2558) นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบภัย อ.สบเมย ซึ่งตั้งอยู่ที่โรงพยาบาลสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จากนั้นเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมมอบเวชภัณฑ์ สิ่งของจำเป็นแก่ผู้ประสบอุทกภัย ที่โรงเรียนแม่หลุย อ.สบเมย
 
นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวว่า ในวันนี้ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่แพทย์ออกให้บริการประชาชน 2 จุดคือที่โรงเรียนแม่หลุย โดยทีมโรงพยาบาลสบเมย และที่บ้านห้วยม่วงทีม โดยทีมโรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ มีประชาชนเข้ารับบริการจำนวน 246 ราย ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ปวดเมื่อย  ไม่มีผู้บาดเจ็บรุนแรง ไม่มีโรคระบาด ได้มอบยาสามัญประจำบ้านให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวน 30,000 ชุด จากการตรวจเยี่ยมในวันนี้พบปัญหาที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือ การติดต่อสื่อสาร และการส่งต่อผู้ป่วยในพื้นที่หุบเขา ที่ค่อนข้างยากลำบาก และจะได้นำกลับมาพิจารณาหาแนวทางปรับปรุงต่อไป
 
นายแพทย์สมศักดิ์กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็ว และจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการผู้ประสบภัยต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยได้สำรองยาสามัญประจำบ้านไว้ที่ส่วนกลาง 5 แสนชุด พร้อมจัดส่งให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัยทันที หากผู้ประสบภัยเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรแจ้งขอความช่วยเหลือที่สายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อทีมหมอครอบครัวใกล้บ้าน   
 
“ได้เน้นย้ำให้จังหวัดที่เสี่ยงน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม ตามประกาศของกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัยติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ใกล้น้ำ ที่ลุ่ม ให้เตรียมพร้อมขนย้าย ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ไว้ในที่ปลอดภัย  เตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่พร้อม ยา เวชภัณฑ์ ให้บริการประชาชนในภาวะฉุกเฉินทันที” นายแพทย์สมศักดิ์กล่าว

************************************  6 สิงหาคม 2558


   
   


View 10    06/08/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ