คณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ออกประกาศสำนักนายกฯ ฉบับใหม่ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษา ให้สอดคล้องกับคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 22/2558 พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกำหนดความชัดเจนของพื้นที่ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ภายในเวลาไม่เกิน 180 วัน

วันนี้ (สิงหาคม 2558) ที่ ตึกบัญชาการ 1 ชั้น 3 ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์  รองนายกรัฐมนตรี ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ทบทวนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใกล้สถานศึกษาระดับอาชีวศึกษาและและระดับอุดมศึกษาทั้งของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ ในรัศมี 300 เมตร ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ลงนามเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2558 อยู่ระหว่างรอลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องไปทางเดียวกันกับกับคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ที่ 22/2558 ที่นอกจากจะมีเนื้อหาด้านการควบคุมสถานบริการ ได้แก่ ห้ามสถานบริการยินยอมให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์เข้าใช้บริการ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ห้ามเปิดทำการและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินเวลาที่กฎหมายบัญญัติแล้ว ยังมีการห้ามไม่ให้มีสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งอยู่ใกล้บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาด้วย

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเด็นที่ประชุมเน้นหนักในวันนีคือ การห้ามไม่ให้มีสถานที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา ที่จะต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ ยึดตามมติคณะรัฐมนตรี และเกิดการบูรณาการเสริมศักยภาพซึ่งกันและกัน จึงมีมติให้ออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับใหม่ เรื่องห้ามผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่หรือบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษาหรือหอพักในบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา เพื่อให้สอดคล้องตามคำสั่งของหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 22/ 2558 โดยจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามประกาศใช้ต่อไป และมีผลบังคับใช้ในวันถัดจากที่มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้เกิดเจ้าหน้าที่มีอำนาจตามกฎหมายอย่างสมบูรณ์และพร้อมลงมือปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายได้ทันที

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ 6 หน่วยงานหลักร่วมกำหนดความชัดเจนของพื้นที่ที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายของคำสั่งคสช.ประกอบด้วย กรมสรรพสามิต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย และกทม. และให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดช่วยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดเพื่อกำหนดบริเวณต้องห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษาแต่ละแห่งในพื้นที่จริงโดยเร็วที่สุดหรืออย่างช้าไม่เกิน 180 วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี

 ************************* 4 สิงหาคม 2558



   
   


View 9    04/08/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ