รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขนำทีมเจ้าหน้าที่กฎหมาย เครือข่ายงดเหล้าฯ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ โรงแรม ปฏิบัติตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2558 งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในวันพระใหญ่คือวัน อาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา วันที่ 30 -31 กรกฎาคม 2558   หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

บ่ายวันนี้ (29 กรกฎาคม 2558) ที่ ถนนข้าวสาร กทม. ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงคราม กรมสรรพสามิต และเยาวชนนิสิตนักศึกษา ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด ให้ปฏิบัติตามกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่จะถึงคือ วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาซึ่งตรงกับวันที่ 30-31 กรกฎาคม 2558 ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2558  ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มีผลครอบคลุมไปถึงโรงแรมทุกแห่งด้วย  โดยในวันนี้ได้มอบป้ายประชาสัมพันธ์และสื่อรณรงค์ให้กับผู้ประกอบการ พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชนร่วมงดเหล้าให้ครบพรรษา   

 

ศ.นายแพทย์รัชตะ  รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 กำหนดห้ามขายสุราในวันสำคัญทางพุทธศาสนา โดยประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558ที่ผ่านมา  ได้กำหนดห้ามขายเหล้าในวันพระใหญ่  5  วัน คือ มาฆบูชา วิสาขบูชา  อาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา  ซึ่งมีผลครอบคลุมถึงโรงแรมด้วย ยกเว้นเฉพาะในสนามบินขาออกต่างประเทศเท่านั้น  ดังนั้นในช่วง 2 วัน คือวันที่ 30 กรกฎาคม 2558 ซึ่งเป็นวันอาสาฬหบูชา และวันที่ 31 กรกฎาคม 25580 ซึ่งเป็นวันเข้าพรรษา ทุกพื้นที่ทั่วประเทศจะห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 100 เปอร์เซ็นต์  

 

ศ.นายแพทย์รัชตะกล่าวต่อว่า ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจร้านค้าทุกประเภท ทั้งร้านชำ ร้านเหล้า ผับ บาร์ ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ทุกจังหวัดและโรงแรม ห้ามไม่ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดหลังเวลา 24.00 น.ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคมต่อเนื่องไปจนถึง 24.00 น. ของวันที่ 31 กรกฎาคม ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบว่ามีการนำเครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ มาแสดงไว้หน้าร้าน ก็จะมีโทษทั้งจำทั้งปรับด้วยเช่นกัน จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงแรมทุกแห่งปฏิบัติตามกฎหมาย และขอความร่วมมือประชาชนโทรแจ้งเบาะแสผู้กระทำผิดได้ที่ศูนย์ร้องเรียนสุรา 02-590-3342 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ด้านนายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า จากการที่เครือข่ายงดเหล้าได้ติดตามมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดในวันพระใหญ่ปีที่ผ่านมา พบว่า ให้ความร่วมมืออย่างดี แต่ยังมีข้อห่วงใยในประกาศฉบับใหม่ที่เพิ่มวันออกพรรษามาอีก 1 วัน และไม่ยกเว้นโรงแรมเนื่องจากผู้ประกอบการโรงแรมอาจยังไม่ทราบและไม่ปฏิบัติตามเท่าที่ควร ดังนั้นวันพระใหญ่นี้ เครือข่ายฯ จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฝ้าระวังหากมีการละเมิดกฎหมายจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีทันที

ช่วงเทศกาลเข้าพรรษานี้ อยากเชิญชวนคนที่ดื่มแอลกอฮอล์ไม่อุดหนุนน้ำเมา แต่หันมาร่วมกันตั้งสัจจะอธิษฐาน ลด ละ เลิก น้ำเมาให้ครบ เดือน หรือเท่าที่ทำได้ก็ยังดี เพื่อความสุขของทุกคนในครอบครัว และขอให้ใช้โอกาสนี้เข้าวัดทำบุญเพื่อสร้างกุศล สร้างสมาธิส่งผลให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี มีเงินเหลือเก็บ และชุมชนร่วมกันสนับสนุนคนงดเหล้าให้ครบพรรษา ช่วยกันทำให้พื้นที่ชุมชนเป็นพื้นที่ปลอดเหล้าตลอดระยะเวลาสามเดือน   ด้วยการจัดงานหรือกิจกรรมในชุมชนที่ไม่มีการเลี้ยงน้ำเมาซึ่งจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้เยาวชนอีกด้วยนายธีระกล่าว 

 

           สถิติสำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานล่าสุด ปี 2557 พบคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปที่มีจำนวน 54.8 ล้านคน เป็นผู้ดื่มสุรา 17.7 ล้านคน หรือประมาณ ใน ของประชากรวัยนี้ โดยในกลุ่มเยาวชนพบว่ามีอัตราการดื่มเพิ่มขึ้น 1-2 เปอร์เซ็นต์  ต้องเร่งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขโดยด่วน   นอกจากนี้ พิษภัยของสุรายังเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในอันดับต้นๆหลายโรค เช่น โรคหลอดเลือดสมอง เบาหวาน การติดสุรา โรคเอดส์ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด การเสื่อมสมรรถนะทางเพศ ฯลฯ ที่เห็นผลกระทบชัดเจน คือ กลุ่มโรคทางระบบประสาทส่วนกลางและสมอง เช่น โรคสมองเสื่อม โรควิกลจริต โรคลมชัก นอนไม่หลับ หูแว่ว ประสาทหลอน โรคซึมเศร้า กลัว หวาดระแวง ฯลฯ

 

************************************ 29 กรกฎาคม 2558



   
   


View 9    29/07/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ