สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีพระราชทานทุนการศึกษาจากมูลนิธิชัยพัฒนา32 ทุนให้เด็กนักเรียนในพื้นที่ประสบภัยสึนามิใน จ.พังงาเรียนแพทย์พยาบาลทันตแพทย์และเภสัชกรที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และปฎิบัติงานที่  รพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์ รพ.เกาะยาวชัยพัฒน์ รพ.กะปงชัยพัฒน์รพ.คุระบุรีชัยพัฒน์ และรพ.สต.ทุ่งรักษ์ชัยพัฒน์จบแล้ว12 คน
         
                วันนี้ ( 18 กรกฎาคม2558) ที่จังหวัดพังงา ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขนายแพทย์สุวรรณชัยวัฒนายิ่งเจริญชัยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขประจำเขตสุขภาพที่11 และคณะผู้บริหารตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล(รพ.)กะปงชัยพัฒน์อ.กะปงรพ.คุระบุรีชัยพัฒน์อ.คุระบุรีและรพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์อ.ท้ายเหมือง เพื่อติดตามการจัดบริการสาธารณสุขและการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวดูแลผู้เจ็บป่วยหรือพิการช่วยเหลือตนเองไม่ได้ในชุมชน
         
                ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะกล่าวว่าจังหวัดพังงาเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยสึนามิสูงที่สุดในประเทศในปี2547 กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งฟื้นฟูสถานบริการเพื่อให้ดูแลประชาชนได้ตามมาตรฐานสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อกระทรวงสาธารณสุข พระราชทานทุนจากมูลนิธิชัยพัฒนาปรับปรุงและพัฒนาโรงพยาบาล5 แห่งใน พ.ศ. 2548-2555 โดยใช้งบจากมูลนิธิชัยพัฒนาจำนวน196 ล้านกว่าบาทและพระราชทานนามว่าชัยพัฒน์ได้แก่รพ.เกาะยาวชัยพัฒน์รพ.กะปงชัยพัฒน์ รพ.คุระบุรีชัยพัฒน์ รพ.ท้ายเหมืองชัยพัฒน์และรพ.ส่งเสริมสุขภาพทุ่งรักชัยพัฒน์อ.คุระบุรี และพระราชทานทุนการศึกษาจากมูลนิธิชัยพัฒนาแก่นักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยสึนามิศึกษาต่อในระดับปริญญาตรีภายใต้ความร่วมมือระหว่างมูลนิธิชัยพัฒนา และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตั้งแต่พ.ศ. 2552  เป็นต้นมาจำนวน57 ทุน ในจำนวนนี้เป็นทุนเรียนแพทย์ทันตแพทย์เภสัชกรและพยาบาล 32 ทุนขณะนี้จบการศึกษาแล้ว12 คนปฏิบัติงานในโรงพยาบาล5 แห่ง เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้  
         
               ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนาโรงพยาบาลในจังหวัดพังงาทั้งหมด 9แห่งให้ได้มาตรฐานโรงพยาบาลคุณภาพและพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพประชาชนทุกกลุ่มวัยเช่นศูนย์เด็กเล็กอนามัยเจริญพันธุ์คลินิกปรึกษาวัยรุ่น ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน และพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวมอร์แกนที่หมู่เกาะสุรินทร์ต.เกาะพระทองอ.คุระบุรีซึ่งมี 65 หลังคาเรือนรวม231 คนโดยตั้งศูนย์สาธารณสุขมูลฐานชุมชนประจำหมู่เกาะสุรินทร์ดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐานและจัดหน่วยแพทย์ให้บริการอย่างต่อเนื่องเด็กได้รับการตรวจพัฒนาการฉีดวัคซีนครบถ้วน     
         
               ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวต่อว่าผลการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวตามนโยบายรัฐบาลครอบคลุมทุกอำเภอทั้งหมด346 ทีมให้การดูแลผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้  ผู้ป่วยติดเตียง  ผู้พิการ ผู้ป่วยฟอกไตทางหน้าท้องทั้งหมด1,232  คนทุกคนเข้าถึงบริการแบ่งเบาภาระแก่ญาติ 
   
************************************** 18 กรกฎาคม 2558
 


   
   


View 10    18/07/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ