วันนี้ (17 กรกฎาคม 2558) ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะรัชตะนาวินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ชุณหรัศมิ์รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขนายแพทย์สุวรรณชัยวัฒนายิ่งเจริญชัยผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 11 พร้อมผู้บริหารระดับสูงและคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรุใน.เกาะยาว.พังงาเพื่อให้กำลังใจแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่และทีมหมอครอบครัวโดยมีนายประยูรรัตนเสนีย์ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาร่วมตรวจเยี่ยมด้วยในการลงพื้นที่วันนี้ได้นำทีมหมอครอบครัวออกเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงผู้พิการและผู้ป่วยระยะสุดท้ายในตำบลพรุในจากนั้นเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์ตั้งอยู่ที่ตำบลเกาะยาวน้อยพื้นที่เกาะที่แยกออกจากเกาะยาวใหญ่ เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลใน.เกาะยาวซึ่งมี3 แห่ง
 
          ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะกล่าวว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินงานทีมหมอครอบครัวซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องเร่งดำเนินการ  นำประชาชนเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลอย่างทั่วถึงเท่าเทียมลดความเหลื่อมล้ำและค้ำจุนกันประชาชนมีความมั่นคงทางสุขภาพซึ่งดำเนินงานมาแล้ว8 เดือนและพัฒนาเป็นระบบทั่วประเทศเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนตลอดช่วงวัยชีวิตตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพป้องกันโรครักษาพยาบาลฟื้นฟูสภาพและคุ้มครองผู้บริโภคปีแรกเน้น4 กลุ่มได้แก่ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ผู้ป่วยติดเตียงผู้พิการและผู้ป่วยระยะสุดท้ายของชีวิตมีประมาณ 2 ล้านคนทั่วประเทศขณะนี้ตั้งทีมหมอครอบครัว 66,353 ทีมมีทุกจังหวัดทุกพื้นที่รวมถึงพื้นที่เกาะที่มีความยากลำบากในการเดินทาง ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีให้ความชื่นชมมาก
 
         ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะกล่าวต่อว่า  จากการลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานทีมหมอครอบครัวที่.เกาะยาว.พังงา สภาพเป็นพื้นที่เกาะในอ่าวพังงาฝั่งอันดามัน จัดเป็นพื้นที่พิเศษ ประชาชนใช้เรือเดินทาง มี 2 เกาะคือเกาะยาวใหญ่และเกาะยาวน้อยมี16 หมู่บ้านประชากร11,673 คน 3,631 หลังคาเรือน มีโรงพยาบาลเกาะยาวชัยพัฒน์เป็นแม่ข่ายดูแลโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 3 แห่งมีแพทย์ 2 คนและมีทีมหมอครอบครัว 14 ทีมโดยแพทย์ได้ผ่านการอบรมด้านเวชศาสตร์ครอบครัวให้การดูแลประชาชนแบบองค์รวมทั้งกายใจจิตวิญญาณผสมผสานการแพทย์แผนปัจจุบันกับการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านที่ฝึกอบรมให้เป็นนักกายภาพบำบัดชุมชน   ร่วมทำงานกับทีมสหวิชาชีพต่างๆ  มีผู้ป่วยที่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษจำนวน 85 คนได้แก่ผู้สูงอายุติดเตียง28 คนผู้พิการ 37 คนและผู้ป่วยที่อยู่ในระยะสุดท้ายของชีวิต  20 คน โดยได้พัฒนาเทคโนโลยีง่ายๆจากวัสดุการประมงในพื้นบ้านเช่นรอกถักกายภาพบำบัดลูกประคบเย็นจากกระดองปลาหมึกรักษาอาการบวมแดงอักเสบแสบร้อนจากแมลงสัตว์กัดต่อย  ถุงทรายประคบร้อนและสมุนไพรในท้องถิ่น เป็นเครื่องมือไปให้การดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยที่บ้านพบว่าได้ผลดีลดอาการป่วยแทรกซ้อนผู้ป่วยได้อย่างดี ลดการเดินทางไปรพ.วิชระภูเก็ต
 
นอกจากนี้ทีมหมอครอบครัวที่.เกาะยาวได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานชุมชนผู้นำหมู่บ้านโดยชุมชนได้ร่วมกันระดมทุนครอบครัวละ 200 บาทต่อปีตั้งเป็นกองทุนน้ำมันเรือใช้ส่งต่อผู้ป่วยฉุกเฉินไปโรงพยาบาลเช่นที่รพ.วชิระภูเก็ตใช้เวลาเดินทางด้วยเรือเร็ว30 นาทีและตั้งกองทุนเพื่อนช่วยเพื่อนจัดหาสิ่งของที่จำเป็นไปเยี่ยมผู้ป่วยจ่ายเงินชดเชยให้ผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยเข้าพักรักษาในโรงพยาบาลหรือนำศพผู้เสียชีวิตกลับชุมชนและยังร่วมกันออกแบบโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพรุในที่เล็กที่สุดในโลกแต่ให้ความอบอุ่นชุมชนมากที่สุดจึงนับได้ว่าระบบสุขภาพของ อ.เกาะยาวเป็นแบบอย่างความสำเร็จที่เข้มแข็งและยั่งยืนและจะส่งเสริมขยายผลในพื้นที่อื่นๆต่อไป                              
 
 
 ****************************** 17 กรกฎาคม 2558​
 


   
   


View 9    17/07/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ