นายแพทย์ธวัชชัย  กมลธรรม อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้สัมภาษณ์ว่า งาน “มหกรรมสุขภาพดี วิถีชุมชน”  ของกระทรวงสาธารณสุขที่คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล ได้รับความสนใจจากประชาชนสูงเกินคาด ช่วงสัปดาห์แรก วันที่ 7 – 12 กรกฎาคม 2558 มียอดเข้าชมกว่า 4 หมื่นคน เงินสะพัดสร้างรายได้กว่า 5 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ สมุนไพรบำรุงผิวเช่น สบู่ ครีม เครื่องสำอางจากขมิ้นชัน สารสกัดพรมมิช่วยบำรุงความจำ เครื่องดื่มสมุนไพร เช่น กาแฟสมุนไพร น้ำเสาวรสซึ่งอุดมด้วยไปด้วยวิตามินซีสร้างภูมิต้านทานโรค  น้ำฟักข้าวต้านอนุมูลอิสระ ยอดขายกว่า 1 ล้านบาท ส่วนประเภทบริการสุขภาพ พบว่า จุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นบริการนวดคลายเครียด ยอดมากกว่า 100 คน ที่เหลือจะเป็นการจำหน่ายพันธุ์ไม้สมุนไพรปลูกง่าย เช่น ทุเรียนเทศ ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคมะเร็ง ได้รับความนิยมจากประชาชนมาก แต่ยังคงมีจำหน่ายตลอดงาน 

 
สำหรับสัปดาห์ที่ 2 วันที่ 13-19 กรกฎาคม 2558 นี้ จะเป็นเรื่องของอาหาร บริการนวดผ่อนคลาย และผลิตภัณฑ์สมุนไพรบำรุงสุขภาพ ป้องกันโรคสมองเสื่อม หลงลืมง่าย โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้นำเทคนิควิธีการชะลอวัย ร่างกายเสื่อมช้าลง โดยจัดคลินิกบริการให้คำปรึกษา ตรวจคัดกรองโรคสมองเสื่อม ตรวจวัดไอคิว - อีคิว บริการคลินิกฝังเข็ม/นวดบำบัดอาการหลงลืม  
 
ที่สำคัญและพลาดไม่ได้ คือการจำหน่ายสารสกัดขมิ้นชันสูตรเข้มข้น ขององค์การเภสัชกรรม คือสารเคอร์คูมินอยด์ ขนาด 250 มิลลิกรัม บรรจุในรูปแคปซูล กินง่าย บำรุงร่างกาย ผลงานวิจัยดีเด่นทางคลินิกพบว่าลดความเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยเบาหวาน ลดการอักเสบในโรคข้อเข่าเสื่อมและยังมีประโยชน์ในผู้ป่วยธาลัสซีเมีย ช่วยลดอนุมูลอิสระในเลือด ทำให้เม็ดเลือดแดงมีอายุนานขึ้น   
 
นอกจากนี้โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ได้แปรรูปสมุนไพรพื้นบ้านตามไร่นาเป็นขนมหวาน เช่น ตดหมู ตดหมา ทำเป็น วุ้นพังโหม ซึ่งผ่านการศึกษาวิจัยมาแล้ว สมุนไพรชนิดนี้ มีสรรพคุณหลายอย่าง เช่น ลดไขมัน ลดน้ำตาล เพิ่มฮอร์โมนเพศชาย ชะลอความแก่ บำรุงความจำไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือด และจะเผยแพร่สูตรทำขนมชนิดนี้ให้ผู้เข้าชมงานนำกลับไปทำที่บ้านอีกด้วย และมีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกวัน โดยในสัปดาห์หน้าจะฉีดวัคซีนป้องกันโรคคอตีบให้ฟรี จึงขอเชิญชวนประชาชน เข้าเที่ยวชมงานตั้งแต่เวลา 10.00 -19.00 น
 
**************** 15 กรกฎาคม 2558


   
   


View 9    15/07/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ