กระทรวงสาธารณสุข เผยไม่มีการระบาดโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่ จ.ชลบุรีและทุกพื้นที่ย ไทยพบโรคปีละย 20-30ย รายย โรคนี้มักเกิดขณะร่างกายอ่อนแอ พักผ่อนน้อย  แนะออกกำลังกายสม่ำเสมอ ปิดปาก ปิดจมูกขณะไอจามย หมั่นล้างมือบ่อยๆย หากมีอาการ ไข้สูง ปวดศีรษะ อาเจียนคอแข็ง อาจมีจ้ำเลือดที่ใต้ผิวหนัง ขอให้รีบไปพบแพทย์ หรือโทรปรึกษาสายด่วนกรมควบคุมโรคย 1422

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณีที่มีข่าวการระบาดของโรคไข้กาฬหลังแอ่นในค่ายทหารในจังหวัดชลบุรี มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิตย ข้อมูลดังกล่าวคาดเคลื่อนจากความเป็นจริงย ขอยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการระบาดของโรคไข้กาฬหลังแอ่นแต่อย่างใดย ประชาชนไม่ต้องตกใจและตื่นตระหนกกับข่าวดังกล่าวย ส่วนกรณีที่พบทหารเกณฑ์ อายุย 26ย ปี เสียชีวิตจากอาการไข้สูงย ปวดศีรษะ ภายหลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดชลบุรีย ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดโรคไข้กาฬหลังแอ่น ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และสำนักป้องกันควบคุมโรคโรค จ.ชลบุรีย ขณะนี้ได้ค้นหาและดูแลให้ยาป้องกันโรคแก่ผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้แล้วรวมทั้งหมดย 271 คน ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มเติม และกำลังรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อพิจารณาการดำเนินการหรือมาตรการเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้เฝ้าระวังโรคโดยเฉพาะในพื้นที่เสียง มีคนอยู่แออัด เช่น ในเรือนจำ ค่ายทหาร เป็นต้นย และประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน ลดความตระหนก โรคนี้มียารักษาหายขาด 

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรคย กล่าวว่า โรคไข้กาฬหลังแอ่นเป็นโรคทางเดินหายใจ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชื่อว่า ไนซีเรีย เมนนิงจิไทดิส (Neisseria meningitidis) พบได้ทั่วโลก โดยทั่วไปประชาชนจะมีเชื้อชนิดนี้อยู่ในลำคออยู่แล้ว แต่ไม่มีอาการเจ็บป่วย ประเทศไทยพบผู้ป่วยโรคนี้น้อยมากปีละประมาณ 20-30 ราย รอบ 6 เดือน ปีนี้พบผู้ป่วยเพียง 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย ใน6 จังหวัด คือ กระบี่ ปัตตานี สงขลา ลพบุรี ฉะเชิงเทรา และกรุงเทพมหานคร เชื้อโรคชนิดนี้ มักจะฉวยโอกาสก่อโรค ขณะที่ร่างกายมีภูมิต้านทานลดลง ในการป้องกันโรคขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพ อย่าอดนอน อย่าหักโหมงานหนัก พักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8ย ชั่วโมง ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ล้างมือ ฟอกสบู่บ่อยๆ ปิดปากและจมูกเวลาไอจาม

ทั้งนี้ อาการของโรคไข้กาฬหลังแอ่นที่เป็นลักษณะเด่น คือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ คอแข็ง อาเจียน เนื่องจากมีการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง และผู้ป่วยมักมีเลือดออกใต้ผิวหนังเป็นจุดแดงทั่วตัว หากประชาชนมีอาการดังกล่าว ขอให้รีบพบแพทย์ หรือปรึกษาที่สายด่วน1422 กรมควบคุมโรคตลอด 24 ชั่วโมง

************************** 9 กรกฎาคม 2558



   
   


View 10    17/07/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ