กระทรวงสาธารณสุขยย กำชับทุกจังหวัดทำแผนรับมือโรคอุบัติใหม่ ให้จำลองการฝึกซ้อมเสมือนสถานการณ์จริง พร้อมประสานความร่วมมือกับผู้ว่าราชการจังหวัด จัดหาสถานที่รับผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ให้แล้วเสร็จภายใน 15 สิงหาคม 2558 มี 3 มาตรการดูแลผู้แสวงบุญย ตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน ตั้งโรงพยาบาลและเตรียมระบบคัดกรองเมื่อกลับประเทศไทย ติดตาม 14 วัน โดยมิสเตอร์ฮัจย์

บ่ายวันนี้ (9ย กรกฎาคมย 2558) ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไปทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส ในช่วงเทศกาลพิธีฮัจย์/อุมเราะห์ ของแต่ละจังหวัด และให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ได้ให้ทุกจังหวัดพัฒนาระบบการซักซ้อมแผนปฏิบัติการในสถานการณ์เกิดโรคอุบัติใหม่ โดยเฉพาะโรคอุบัติใหม่ เช่น เมอร์ส อีโบลา ซาร์ส ไข้หวัดนก ฯลฯ ทำการฝึกซ้อมเสมือนสถานการณ์จริงบนโต๊ะสั่งการ (Table Top Exercise) จำลองเหตุการณ์รับตัวผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 100-200 คน ประสานผู้ว่าราชการจังหวัด จัดหาสถานที่รับผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค เช่น ค่ายทหาร โรงเรียน โรงเรือน โรงแรม รีสอร์ท เป็นต้น และระหว่างนี้กรมควบคุมโรคกำลังขออนุมัติกระทรวงการคลังชดเชยการขาดรายได้วันละย 500 บาท สำหรับผู้ที่ต้องกักควบคุมโรค พร้อมกำชับให้แต่ละจังหวัดจัดทำแผนซักซ้อมให้สอดคล้องกับบริบทพื้นที่ ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2558 นี้ ก่อนเริ่มเดินทางไปประกอบพิธีอัจย์ ทั้งนี้ ต้องให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องที่อยู่นอกกระทรวงสาธารณสุขรับรู้แนวทางและเตรียมรับมือ เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้ทันทีหากเกิดเหตุการณ์

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลพิธีฮัจย์/อุมเราะห์ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2558 เป็นต้นไป มีผู้แสวงบุญลงทะเบียนเดินทางประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 10,400 คน กรมควบคุมโรค เตรียมมาตรการดูแลผู้แสวงบุญ 3 ขั้นตอน คือ 1.ก่อนเดินทาง จะมีการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่และไข้กาฬหลังแอ่น พร้อมให้คำแนะนำในการป้องกันโรค 2.ขณะประกอบพิธี ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย จะตั้งโรงพยาบาลขนาด 20 เตียง มีทีมแพทย์และพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขดูแล มีระบบการคัดกรองและส่งต่อ หากพบผู้สงสัยโรคเมอร์ส และ 3.เมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทย จะมีระบบคัดกรองที่สนามบิน และติดตามอาการจนกว่าจะพ้นระยะฟักตัวของโรค เป็นเวลา 14 วัน โดยมิสเตอร์ฮัจย์ ใน 54 จังหวัดทั่วประเทศ

 ********************* 9 กรกฎาคม 2558

 



   
   


View 9    17/07/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ