กระทรวงสาธารณสุขห่วงเด็กไทยไอคิวต่ำกว่าเกณฑ์หรือมีภาวะปัญญาอ่อนจากการขาดสารไอโอดีนส่งเสริมการใช้เกลือ/ น้ำปลา/ ซีอิ๊วเสริมไอโอดีนรวมทั้งจ่ายยาเม็ดเสริมไอโอดีนแก่หญิงตั้งครรภ์และให้นมลูก 6 เดือนพร้อมตั้งเป้าหมู่บ้านไอโอดีนครบ 100 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2560 ให้อสม.เป็นทูตไอโอดีนและทีมหมอครอบครัวรวมพลังกับประชาชนดูแลพื้นที่ตนเอง
 
วันนี้ (25 มิถุนายน 2558) ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์คอนเวนชั่นกทม. .นพ.รัชตะรัชตะนาวินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนพ.อำนวยกาจีนะรองปลัดกระทรวงสาธารณสุขดร.นพ.พรเทพ  ศิริวนารังสรรค์อธิบดีกรมอนามัยเปิดประชุม หมู่บ้านไอโอดีนทั่วไทยเทิดไท้เจ้าฟ้านักโภชนาการ : ก้าวผ่านความท้าทายสู่ความยั่งยืนเนื่องในวันไอโอดีนแห่งชาติ 25 มิถุนายนให้สัมภาษณ์ว่า ทุกประเทศให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสุขภาพอนามัยแม่และเด็กตามปฏิญญาแห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติและวาระสุขภาพหลังปี 2558 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนเน้นส่งเสริมสุขภาพทุกกลุ่มวัยโดยเฉพาะการพัฒนาสุขภาพแม่และเด็กที่เป็นปัญหาขณะนี้คือการขาดสารไอโอดีนซึ่งเป็นสารจำเป็นต่อร่างกายในทุกกลุ่มวัยช่วยการสร้างเซลล์สมองและระบบประสาทของทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ถ้าแม่ขาดสารไอโอดีนจะทำให้เซลล์สมองเด็กสร้างได้ไม่เต็มที่ ระดับไอคิวจะลดลงได้ถึง 10-15 จุดหากขาดรุนแรงอาจทำให้ลูกที่เกิดมีภาวะปัญญาอ่อนได้ส่วนประชาชนทั่วไปทำให้ขาดความกระปรี้กระเปร่าไม่มีแรงเหนื่อยง่าย
 
 ข้อมูลการสำรวจไอคิวเด็กไทยปี 2557 ของกรมสุขภาพจิตพบระดับไอคิวเด็กไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 93.1 จุดลดลงจากปี 2554 อยู่ที่ 94 จุดและต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานคือ 100 จุดข้อมูลจากกรมอนามัยปี 2557 พบค่า   มัธยฐานไอโอดีนในปัสสาวะของหญิงตั้งครรภ์คือ 155.7 ไมโครกรัมต่อลิตรซึ่งถือเป็นพื้นที่ไม่ขาดสารไอโอดีนแต่อย่างไรก็ตามยังพบพื้นที่ที่ขาดสารไอโอดีนในหลายจังหวัดทั่วประเทศโดยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือพบมากที่สุดนอกจากนี้ยังคงพบครัวเรือนที่ไม่ใช้เกลือเสริมไอโอดีนถึงร้อยละ 8.4
 
กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรการหลักให้คนไทยได้รับไอโอดีนในปริมาณที่เหมาะสมคือนโยบายเกลือเสริมไอโอดีนถ้วนหน้าสนับสนุนให้ผสมไอโอดีนในเกลือตามมาตรฐานคือ 20 - 40 มิลลิกรัมต่อเกลือ 1 กิโลกรัมซึ่งปลอดภัยและมีต้นทุนต่ำเพียง 1.30 บาทต่อคนต่อปีออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้เกลือน้ำปลาน้ำเกลือปรุงอาหารและผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการย่อยโปรตีนของถั่วเหลืองเติมไอโอดีนในปริมาณที่กำหนดสนับสนุนเครื่องผลิตเกลือเสริมไอโอดีนให้ผู้ประกอบการ 100 เครื่องรวมทั้งมีมาตรการเสริมคือการจ่ายยาเม็ดเสริมไอโอดีนธาตุเหล็กและกรดโฟลิกให้กับหญิงตั้งครรภ์ทุกคนและหญิงให้นมลูกจนอายุลูก 6 เดือนหลังคลอดการเสริมไอโอดีนในน้ำดื่มในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีซึ่งมาตรการต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้กลุ่มเสี่ยงได้แก่หญิงตั้งครรภ์หญิงให้นมบุตรทารกเด็กปฐมวัยและเด็กวัยเรียนลดโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดโรคขาดสารไอโอดีนได้ประมาณปีละ 14 ล้านคน
 
สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีภาครัฐภาคเอกชนประธานและสมาชิกชมรมผู้ประกอบการเกลือเสริมไอโอดีน 3 ภาคผู้ประกอบการน้ำปลาเสริมไอโอดีนผู้ประกอบการซีอิ๊วเสริมไอโอดีนทูตไอโอดีนและตัวแทนศูนย์การเรียนรู้ชุมชนเข้าร่วมกว่า 800 คนเพื่อส่งเสริมและสนับสนุน ให้คนไทยได้รับไอโอดีนต่อเนื่องและเพียงพอโดยผ่านกลไกการดำเนินงานชุมชน/หมู่บ้านไอโอดีนและพัฒนาให้เป็นชุมชน/หมู่บ้านไอโอดีน 100 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2560 โดยให้อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เป็นทูตไอโอดีนและทีมหมอครอบครัวร่วมกับประชาชนดูแลพื้นที่ตนเองไม่ให้ขาดสารไอโอดีน                
 
 
**************** 25 มิถุนายน 2558
 


   
   


View 11    25/06/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ