รายงานข่าวโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ เมอร์ส

(Middle East Respiratory Syndrome: MERS)

ประจำวันที่ 25 มิถุนายน 2558

1. สถานการณ์ วันที่ 25 มิถุนายน 2558  

1.พบผู้ป่วยยืนยันในประเทศ รา  

2.พบผู้สัมผัสโรค 160 คน  

     3.สถานการณ์ทั่วโลก ข้อมูล  วันที่ 20 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 1,338 ราย เสียชีวิต 475 ราย ส่วนประเทศเกาหลีใต้ ข้อมู  วันที่ 24 มิถุนายน 2558 พบผู้ป่วย 179 ราย  เสียชีวิต 27าย

4.ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ ควรตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนส่งต่อ และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทรสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

2. สธ.จัดทำคำแนะนำการปฏิบัติตัวสำหรับนักกีฬาที่จะไปพื้นที่เสี่ยง และระบบเฝ้าระวังป้องกันโรค  หลังกลับมาประเทศไทย

      นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค  ประชุมวอร์รูม และให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส ว่า ขณะนี้มีข้อกังวลในเรื่องทีมหาวิทยาลัยจะส่งนักศึกษาไปแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่ประเทศเกาหลี ในเดือนกรกฎาคม และนายกรัฐมนตรีได้กำชับผู้เกี่ยวข้องให้ดูแลนั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้เตรียมจัดทำคำแนะนำการดูแลสุขภาพและป้องกันตัวเอง รวมทั้งเฝ้าระวังโรคเมื่อกลับมาประเทศไทย ตามระบบที่ดำเนินการสำหรับผู้เดินทางกลับจากพื้นที่ติดโรค เช่นเดียวกับการดูแลผู้แสวงบุญ ที่ดำเนินงานอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ โดยมีเครือข่ายด้านสุขภาพ ทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุข  ตรวจสอบข้อมูลและติดตามเฝ้าระวังโรค

      สำหรับกรณีข้อสงสัยเรื่องการรับตัวบุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรค(Person Under Investigation) ไว้สังเกตอาการ ขอชี้แจงว่า บุคคลผู้เข้าเกณฑ์การตรวจสอบโรคคือผู้ที่เดินทางจากประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยในช่วงปีนี้ และมีอาการไข้ ไอ ภายใน 14 วันหลังออกจากประเทศดังกล่าว ทุกรายจะได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการ และรับตัวไว้สังเกตอาการในห้องแยกจนครบ 14 วัน ส่วนผู้กลับจากประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยในช่วงปีนี้ ที่ไม่มีอาการป่วยแนะนำให้แยกตัวเอง ลดการสังคมกับผู้อื่นเป็นเวลา 14 วันเช่นกัน โดยจะมีระบบขึ้นทะเบียนและติดตามทุกวัน  

ส่วนผู้สัมผัสโรคที่ยืนยันการติดเชื้อแล้ว (Expose to Confirmed Case) จะมี ส่วนคือกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น ญาติผู้ป่วยชาวโอมาน ผู้โดยสารนั่งใกล้ผู้ป่วย แถวหน้าหลัง จะรับตัวไว้สังเกตอาการจนครบ 14 วัน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ เช่นผู้โดยสารร่วมเที่ยวบิน &



   
   


View 12    25/06/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ