กระทรวงสาธารณสุข กำชับโรงพยาบาลทั่วประเทศ เข้มระบบรองรับโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง  ให้แพทย์ บุคลากรอื่นๆ มีความรู้เกี่ยวกับโรค แม่นยำการตรวจวินิจฉัย ป้องกันตนเองให้ปลอดภัย และไม่แพร่เชื้อไปสู่ผู้อื่น ด้วยการรักษาอนามัยส่วนบุคคล ขอให้ประชาชนเชื่อมั่นความรวดเร็วในระบบตรวจจับโรค ทั้งทางบก อากาศ เรือ  ที่มีระบบการป้องกันควบคุมโรค และการรักษาที่ได้มาตรฐานสากล

         วันนี้ (18 มิถุนายน 2558) นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ เกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือเมอร์ส ว่าในวันนี้กำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ ดำเนินการใน 5 มาตรการดังนี้ 1.การซักประวัติผู้ป่วย ให้เข้มงวดขึ้น หากพบผู้มีไข้ ไอ ที่เดินทางมาจากตะวันออกกลาง  เกาหลีใต้ ภายใน 14 วัน ให้ดำเนินการตามแนวทางที่กำหนดไว้  รวมทั้งประสาน คลินิก โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลสังกัดอื่นในพื้นที่  ให้เข้มงวดมาตรการนี้ด้วย หากพบผู้ป่วยดังกล่าวให้ส่งโรงพยาบาลในสังกัดที่มีห้องแยกโรคความดันต่ำทันที 2.ให้บุคลากรปฏิบัติงานด้วยความละเอียด รอบคอบ เพื่อป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล 3.ให้ความรู้แนวทางการดูแลผู้ป่วย แพทย์ทุกคนต้องมีความแม่นยำในการตรวจวินิจฉัยโรค บุคลากรต้องมีความรู้เรื่องนี้ ป้องกันตนเองไม่ให้ป่วย และทุกวันเวลาประมาณ 20.00-23.00น. ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขและสาธารณสุขนิเทศก์ จะโทรศัพท์ไปตรวจสอบว่าแพทย์ที่อยู่ประจำห้องฉุกเฉิน มีความรู้ในเรื่องนี้ดีหรือไม่  4.ให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ในภูมิภาค ทำงาน 24 ชั่วโมง  เพื่อให้วินิจฉัยได้รวดเร็วที่สุด  5.การเตรียมเครื่องมือป้องกันตนเองและผู้อื่น หากบุคลากรทางการแพทย์มีอาการป่วยจะต้องใส่หน้ากากป้องกันโรค เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

         “กรณี ที่ จ.ร้อยเอ็ด ผู้ป่วยได้เข้าสู่ระบบเฝ้าระวังโรค ผลตรวจการติดเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง เป็นลบ โดยผู้ป่วยป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก  ที่ผ่านมามีผู้ที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้หลายคน เข้าสู่ระบบเฝ้าระวังโรคประมาณ 20 กว่าราย ซึ่งให้ผลเป็นลบทั้งหมด รวมทั้งผู้เดินทางจากตะวันออกกลางก็ดูแลเช่นเดียวกัน  อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบเฝ้าระวังตรวจจับโรคของไทย  เรามีด่าน 67 ด่านทั่วประเทศ ทั้งทางบก เรือ อากาศ และกำชับให้เฝ้าระวังทั้งด่านถาวร ด่านชั่วคราว ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้มีความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังป้องกันโรค” นายแพทย์สุรเชษฐ์ กล่าว

*******************************  18 มิถุนายน 2558

 

 



   
   


View 15    18/06/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ