พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี  พระวรราชาทินัดดามาตุ  เสด็จทรงเปิดงานวันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2558  เพื่อรณรงค์ประชาชนไทยลด ละ เลิกสูบบุหรี่  ผลสำรวจล่าสุดในปี 2557 คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ 11.4 ล้านคน  อัตราการสูบเพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 21  เยาวชนเริ่มสูบอายุเฉลี่ย 15.6 ปี  โดยมีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ปีละกว่า 5 หมื่นราย

วันนี้ (31 พฤษภาคม 2558) เวลา 15.00 . พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จ  ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ พาร์ค  อำเภอธัญบุรี  จังหวัดปทุมธานี  ทรงเปิดงาน “วันงดสูบบุหรี่โลกประจำปี 2558”  จัดโดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน  โดยมี ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  และผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ เฝ้ารับเสด็จ

ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะกราบทูลรายงานว่า องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคม ทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก  ขอความร่วมมือนานาประเทศจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงพิษภัยบุหรี่  และกำหนดประเด็นรณรงค์ในปีนี้ว่า หยุดการค้ายาสูบผิดกฎหมาย (Stop illicit trade of tobacco products)  โดยรายงานว่าปัจจุบันทั่วโลกมีผู้สูบบุหรี่ประมาณ 1,100 ล้านคน  เสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับการสูบบุหรี่ปีละประมาณ 6 ล้านคน เช่นมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งช่องปากและคอ มะเร็งปากมดลูก  ผู้ที่ไม่ได้สูบบุหรี่แต่เสียชีวิตจากการสูดควันบุหรี่มือสองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในบุหรี่ มวนมีสารพิษมากกว่า 4,000 ชนิด มีสารก่อมะเร็งมากกว่า 60 ชนิด  

ผลสำรวจสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2557 ประชาชนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่ 11.4 ล้านคน อัตราการสูบทั้งชายและหญิงเพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 21 นักสูบหน้าใหม่เริ่มสูบอายุ 15.6 ปี ลดลงจากช่วงปี  2550 ที่เริ่มสูบอายุ 16.8 ปี เยาวชนไทยอายุต่ำกว่า 18 ปีติดบุหรี่ประมาณ แสนคน แต่ละปีมีเด็กติดบุหรี่ใหม่กว่า 1 แสนคน  โดย 7 ใน 10 คนจะติดบุหรี่ตลอดชีวิต  เสียเงินซื้อบุหรี่เดือนละ 409 บาท แต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่กว่า 50,000 คน ในปีนี้ประเทศไทยได้กำหนดประเด็นในการรณรงค์คือ  “หนุนกฎหมายบุหรี่ใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย” เนื่องจากขณะนี้ ประเทศไทยอยู่ในช่วงผลักดันพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่  ให้เป็นกฎหมายที่มีความทันสมัย  เพื่อปกป้องคุ้มครองสุขภาพลูกหลานเยาวชนไทย ให้ปลอดภัย จากการเข้าถึงของผลิตภัณฑ์ยาสูบรูปแบบใหม่  

อนึ่ง ในวันนี้พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ ได้ประทานรางวัลขององค์การอนามัยโลกหรือเวิร์ล โน โทแบคโค เดย์ อวอร์ด (World No Tobacco Day Awards) ประจำปี 2558 ซึ่งเป็นรางวัลที่รับรองความสำเร็จในระดับนานาชาติในการต่อสู้กับอันตรายของการสูบบุหรี่ต่อสุขภาพ โดยจะมอบให้แก่บุคคล หรือหน่วยงานที่อุทิศตนดำเนินกิจกรรมส่งเสริมสนับสนุนการควบคุมการบริโภคยาสูบอย่างเข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพ ในส่วนของประเทศไทย ผู้ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ ได้แก่ คณะที่ปรึกษาด้านกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบ ประกอบด้วย 1.ผศ.ดร.ปกป้อง ศรีสนิท 2.ผศ. สาวตรี สุขศรี 3.ผศ.ดร.เอื้ออารีย์ อึ้งจะนิล 4.ดร.ภูมินทร์ บุตรอินทร์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการดำเนินมาตรการทางกฎหมาย ปรับปรุง พัฒนากฎหมายและอนุบัญญัติต่างๆ เพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบที่สำคัญ ดังนี้

1.ประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ 2.ประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยการแสดงรูปภาพข้อความคำเตือนรวมถึงช่องทางติดต่อเพื่อการเลิกยาสูบบนฉลากของบุหรี่ และที่สำคัญคณะที่ปรึกษาชุดนี้ ยังเป็นคณะทำงานหลักในการดำเนินทางคดีเกี่ยวกับภาพคำเตือนขนาด 85 เปอร์เซ็นต์อีกด้วย

          นอกจากนี้ ได้ประทานรางวัลระดับภูมิภาค (Regional Director’s Appreciation Award) เป็นรางวัลพิเศษจากผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก มอบแก่ผู้มีผลงานดีเด่นในการสนับสนุนการควบคุมยาสูบระดับโลก ผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ได้แก่ นายแพทย์วันชาติ ศุภจัตุรัส  ที่ปรึกษาแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์สมาคมแห่งภาคพื้นเอเชียและโอเชียเนีย ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณูปการในการควบคุมยาสูบในประเทศไทยมาเป็นเวลานาน และมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการควบคุมยาสูบในสมาพันธ์แพทยสมาคมแห่งภาคพื้นเอเชียและโอเชียเนีย

          สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย  นิทรรศการทางวิชาการ การให้บริการทางการแพทย์ ให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่  และกิจกรรมบันเทิงสอดแทรกความรู้ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลความรู้  พิษภัยจาก&#



   
   


View 10    31/05/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ