รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยผลการรณรงค์ป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ 9 ปีที่ผ่านมาช่วยลดเด็กเสียชีวิตได้ร้อยละ 46 พร้อมจัดทำคลิปการปฐมพยาบาลคนจมน้ำ” ผ่านยูทูบ กระจายความรู้ที่ถูกต้องรับฤดูฝน ลดการช่วยผิดวิธี ให้ประชาชนดาวน์โหลดและช่วยแชร์ในโซเชียลมีเดีย และจะทำคลิป “ช่วยคนตกน้ำไม่ให้จมน้ำ” ปลอดภัยทั้งคนช่วย-คนตกน้ำ คาดเผยแพร่ได้สัปดาห์หน้า

 

วันนี้ (29 พฤษภาคม 2558) ที่สระว่ายน้ำ กระทรวงสาธารณสุข .นนทบุรี ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โสภณ  เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์ณรงค์  สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย  แถลงข่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้เร่งป้องกันการเสียชีวิตจากการจมน้ำ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยช่วงก่อนเริ่มรณรงค์ในปี 2549 พบเด็กจมน้ำเสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 1,500 คน ได้เร่งรณรงค์ใน เรื่องหลัก คือ 1.การป้องกันการจมน้ำ โดยจัดหลักสูตรทำหลักสูตรว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดและการช่วยคนจมน้ำ “ช่วยถูกวิธี โอกาสรอดมากกว่า” 2.การให้ความรู้และการประชาสัมพันธ์ 3.การจัดการสิ่งแวดล้อมตามแหล่งน้ำให้ปลอดภัย ส่งผลให้จำนวนเด็กจมน้ำเสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่อง ตลอดปี 2557 มีเพียง 807 คน หรือลดถึงร้อยละ 46 และในรอบ 4 เดือนปี 2558 มีเด็กจมน้ำเสียชีวิต 256 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2557 จำนวน 47 คน ตั้งเป้าจะลดการเสียชีวิตให้ได้มากที่สุด ไม่เกิน 770 คนเมื่อสิ้นปี 2558

 

คนจมน้ำครึ่งหนึ่งจะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ จากการขาดอากาศซึ่งระยะเวลาเพียง นาที อาจทำให้สมองขาดออกซิเจนและเสียชีวิตได้ และยังพบมีการช่วยเหลือที่ผิดวิธีถึงร้อยละ 35 ที่พบมากที่สุดคือการจับห้อยหัว อุ้มพาดบ่า แล้ววิ่งให้เกิดการกระแทกที่ท้อง เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้น้ำไหลออกจากปอด มีการเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียและแชร์ต่อๆ กัน สร้างความเข้าใจผิด เนื่องจากเป็นน้ำที่ไหลออกมาจากกระเพาะอาหาร คนจมน้ำอาจสำลักน้ำกลับเข้าไปในปอดเพิ่มอีก มีโอกาสเสี่ยงเสียชีวิตเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังเสียเวลาในการได้รับการปฐมพยาบาลที่ถูกต้อง จึงได้ให้กรมควบคุมโรคจัดทำคลิป “การปฐมพยาบาลคนจมน้ำ” เผยแพร่ผ่านยูทูบ ถึงความรู้ที่ถูกต้องในการช่วยเหลือคนจมน้ำ เป็นขั้นตอนง่ายๆ และขอให้ประชาชนช่วยแชร์ในโซเชียลมีเดียให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกันหากพบคลิปที่ไม่ถูกต้องขอให้ไม่แชร์ต่อ และแชร์คลิปที่ถูกต้องแทน เพื่อให้คนจมน้ำมีโอกาสรอดชีวิตจากการช่วยเหลือที่ถูกต้อง รับมือการจมน้ำในฤดูฝน

 

ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า แหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นจุดที่พบว่าเด็กตกน้ำ จมน้ำเสียชีวิตสูงสุดถึงร้อยละ 49 รองลงมาคือสระว่ายน้ำ และอ่างอาบน้ำ ในปีนี้กรมควบคุมโรค จะเน้นการสร้างทีมเครือข่ายผู้ก่อการดี เป็นสหสาขาจากภาครัฐ เอกชน ชุมชน อาสาสมัครในพื้นที่ ร่วมกันป้องกันการจมน้ำ โดยได้จัดโซนจังหวัดพื้นที่เสี่ยงออกเป็น 3 โซนตามจำนวนคนเสียชีวิต คือ 1.มากกว่า 20 คนต่อปีหรือมากกว่า 7.5 ต่อแสนประชากร มี 39 จังหวัด ให้สร้างทีมร้อยละ 50 ของอำเภอ 2.ระหว่าง 5-7.4 ต่อแสนประชากร มี 20 จังหวัด ให้สร้างทีมร้อยละ 30 ของอำเภอ และ3.ต่ำกว่า 5 ต่อแสนประชากร มี 18 จังหวัด ให้สร้างจังหวัดละ 1 ทีม และเร่งจัดทำคลิป “ช่วยคนตกน้ำไม่ให้จมน้ำ” ใช้หลัก ตะโกน โยน ยื่น เพื่อให้ปลอดภัยทั้งคนช่วยและคนตกน้ำ คาดเผยแพร่ทางยูทูบได้ภายในสัปดาห์หน้า

 

 ************************************ 29 พฤษภาคม 2558

 



   
   


View 11    29/05/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ