กระทรวงสาธารณสุขต้อนรับทีมแพทย์ไทยชุดที่ 2 จำนวน 24 คน เดินทางกลับจากช่วยผู้ประสบภัยที่ รพ.สนาม ต.ซิปปะกัต อ.สินธุปาลโชค ประเทศเนปาล เป็นเวลา 10 วัน ผลปฏิบัติงานประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และร่วมมือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเนปาล ดูแลผู้ประสบปัญหาสุขภาพจิตจากแผ่นดินไหวต่อเนื่อง  

เย็นวันนี้ (16 พฤษภาคม 2558) ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ  นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับทีมแพทย์ไทยชุดที่ 2 ของกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 24 คน ซึ่งเดินทางกลับไทยหลังเสร็จสิ้นภารกิจ ดูแลช่วยผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ต.ซิปปะกัต อ.สินธุปาลโชค ซึ่งเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 7 พฤษภาคม 2558 รวม 10 วัน ประกอบด้วยทีมสหสาขาวิชาชีพมาจากมูลนิธิร่วมกตัญญู ป่อเต๊กตึ๊ง คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล รพ.ศิริราช รพ.จุฬาลงกรณ์ รพ.นพรัตนราชธานี รพ.ราชวิถี สำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตที่ 7 จ.อุบลราชธานี และจาก รพ.ภูมิภาคในจังหวัดสุพรรณบุรี สระบุรี ขอนแก่น อุบลราชธานี สมุทรปราการ และลำพูน โดยเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฉุกเฉิน 4 คน ศัลยแพทย์ 1 คน จิตแพทย์ 1 คน แพทย์ระบาดวิทยา 2 คน พยาบาล 7 คน เจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน 6 คน และนักวิชาการสาธารณสุข 3 คน โดยมีนายแพทย์ศรายุทธ อุตตามางคพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมป้องกันโรค จ.อุบลราชธานี เป็นหัวหน้าทีม กลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพ
นายแพทย์วชิระ กล่าวว่า สำหรับผลการปฏิบัติงานของทีมชุดที่ 2 นี้ ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี มีภารกิจที่สำคัญ คือ การตรวจรักษาผู้ป่วยทั่วไป เฉลี่ยวันละ 25-30 ราย ส่วนใหญ่เป็นบาดแผลติดเชื้อ ทีมแพทย์ได้สอนให้ประชาชนให้ดูแลรักษาความสะอาดบาดแผล ใช้น้ำต้มสุกแทนน้ำเกลือล้างแผล นอกจากนี้ทีมแพทย์ชุด 2 ยังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเนปาล เนื่องจากสถานบริการสาธารณสุขเนปาล ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว และกำลังอยู่ระหว่างการซ่อนแซม ร่วมกันดูแลผู้ประสบปัญหาสุขภาพจิตจากแผ่นดินไหวใน ต.ซิปปะกัต ดูแลได้ 25 หมู่บ้าน จาก 60 หมู่บ้าน ซึ่งพบผู้ที่มีความเครียดประมาณร้อยละ 3 ซึ่งอาจมีมากกว่านี้ได้ เนื่องจากวิตกกังวลผลจากการเกิดแผ่นดินไหวซ้ำเรื่อยๆ จะต้องได้รับการดูแลต่อเนื่องจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเนปาล สำหรับการฟื้นฟูด้านสุขาภิบาลน้ำสะอาดและการป้องกันโรคระบาด ที่ ต.ซิปปะกัต สามารถดำเนินการได้ดี ไม่ปรากฏมีโรคระบาด
นายแพทย์วชิระ กล่าวต่อว่า สำหรับทีมแพทย์ชุดที่ 3 จำนวน 20 คน ที่เดินทางไปเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2558 ขณะนี้ได้เปิดให้บริการที่โรงเรียนชานดานี อ.เคบีพาลันโชค ในวันนี้ได้แบ่งการทำงานออกเป็น 2 ทีม ทีม 1 ไปประจำที่โรงพยาบาลสนาม ต.ซิปะกัต ทีม 2 ยังคงประจำอยู่ที่โรงเรียนชานดานี อ.เคบีพาลันโชค โดยจะเน้นเพิ่มการบริการสาธารณสุขทั่วไปมากขึ้น เพื่อฟื้นฟูและกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่โดยเร็วที่สุด ซึ่งการปฏิบัติงานของทีมแพทย์ไทยทั้ง 3 ชุด ถือว่าดูแลผู้ประสบภัยได้อย่างครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบ และปรับการทำงานตามสถานการณ์และความต้องการในพื้นที่ได้อย่างดี
************************** 16 พฤษภาคม 2558


   
   


View 11    16/05/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ