กระทรวงสาธารณสุข สั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัย เพิ่มความมั่นใจให้ผู้มารับบริการและเจ้าหน้าที่ ให้โรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศตั้งกล้องวงจรปิดทุกหอผู้ป่วย และเข้มงวดการเข้าเยี่ยมในหอผู้ป่วย ต้องแลกบัตรประชาชนทุกราย ส่วนกรณีที่โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา ขณะนี้พบเด็กแล้วแพทย์ตรวจร่างกายพร้อมส่งนักจิตวิทยาเข้าดูแลจิตใจเด็กและญาติ 

เกี่ยวกับกรณีที่คืนวานนี้(14 พฤษภาคม 2558)เวลาประมาณ 23.30 น. มีการขโมยเด็กหญิงอายุประมาณ 4 ขวบ ที่มานอนเฝ้าคุณตาที่ป่วย พร้อมคุณแม่และพี่สาว ที่ศาลาพักญาติ โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรี 

ความคืบหน้าดังกล่าววันนี้(15 พฤษภาคม 2558) นายแพทย์สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรีเร่งติดตามข้อเท็จจริงเป็นการด่วน ขณะเดียวกันได้ให้ทุกโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งทั่วประเทศเพิ่มมาตรการด้านการความปลอดภัยดังนี้ 1.ให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ที่หอผู้ป่วยทุกหอ 2.ให้ผู้บริหารโรงพยาบาลกำชับหน่วยรักษาความปลอดภัยให้สังเกตผู้ที่เข้าออกโรงพยาบาล 3.กำชับให้เจ้าหน้าที่ประจำหอผู้ป่วยให้การดูแลผู้ป่วยและญาติที่เป็นเด็กอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะในรายที่ไม่มีญาติ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้มารับบริการและญาติตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

ด้านนายแพทย์สมเจตน์ เหล่าลือเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวโรงพยาบาลได้เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบ ขณะที่แม่เด็กและญาติเผลอหลับ มีชาย 2 คนอายุประมาณ 35 ปี คนหนึ่งดูลาดเลา ส่วนอีกคนหนึ่งหาจังหวะที่ทั้งสามคนหลับเข้ามาอุ้มเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ออกไปจากโรงพยาบาลอย่างรวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ได้พบเด็กหญิงคนดังกล่าวแล้วถูกทิ้งไว้ห่างจากตัวโรงพยาบาล                   พหลพลพยุหเสนาประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ตรวจร่างกายเด็กและจัดนักจิตวิทยาเข้าดูแลสภาพจิตใจเด็กและญาติ พร้อมทั้งประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินคดีเป็นการต่อไป

“ขอยืนยันว่า โรงพยาบาลมีมาตรฐานในการดูแลความปลอดภัยเพื่อป้องกันเด็กและทรัพย์สินหายในระดับหนึ่ง โดย เฉพาะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดตามมาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีมาตรการด้านเวลาที่จะเปิดให้เยี่ยมผู้ป่วยได้ตั้งแต่ 10.00 - 22.00 น. มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งประกาศทางเสียงตามสายให้ผู้ป่วยและญาติระมัดระวังทรัพย์สิน และบุตรหลานด้วยนพ.สมเจตน์กล่าว

พฤษภาคม      **********************        15 พฤษภาคม 2558



   
   


View 8    15/05/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ