องค์การอนามัยโลก ชื่นชมทีมแพทย์ไทยที่ปฏิบัติงานที่ต.ซิปปะกัต ที่วางแผนดูแลชาวเนปาลเต็มที่ทั้งการตรวจรักษา การบริการชุมชน ควบคุมป้องกันโรคในหมู่บ้าน 10 แห่ง  โดยจะนำแบบตรวจคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตหลังประสบภัยของไทยไปจัดพิมพ์เป็นภาษาเนปาล ใช้ค้นหาผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการดูแล  ผลการให้บริการทีมแพทย์ไทย 3 วัน มีผู้ป่วย 420 ราย   วางแผนส่งทีมชุดที่ 2 มีสหวิชาชีพหลายสาขาและม.มหิดลรวม 20-25 คน  เตรียมเดินทาง 7 พ.ค.นี้  ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 6,700 ราย บาดเจ็บ14,000 ราย

          บ่ายวันนี้ (3 พฤษภาคม 2558)  ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุข  ติดตามการให้ความช่วยเหลือประชาชนเนปาล จากกรณีภัยพิบัติแผ่นดินไหวของทีมแพทย์ไทย ซึ่งมีผู้แทนจากมหาวิทยาลัยมหิดลร่วมประชุม ว่า ได้รับรายงานจากทีมแพทย์ไทย ซึ่งตั้งจุดบริการที่ต.ซิปปะกัต อ.สินธุปาโชค แบ่งการทำงาน 2 ชุด คือชุดรักษาที่โรงพยาบาลสนาม และชุดหน่วยแพทย์ เดินเท้า เข้าไปยังหมู่บ้านบนเขา และมีทีมแพทย์จากเนปาลมาร่วมปฏิบัติงานด้วย  ตั้งแต่ 30 เม.ย.-2 พ.ค.รวม 3 วัน  มีผู้รับบริการที่โรงพยาบาลสนาม  420 ราย  ร้อยละ  60 มีบาดแผล บาดเจ็บ ในระยะ 2-3 วันนี้พบผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจมากขึ้น พบมากในผู้ใหญ่  นอกจากนี้พบบาดแผลติดเชื้อ  แพทย์ได้ทำแผล ให้วัคซีนป้องกันบาดทะยักร่วมด้วย ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 6,700 ราย บาดเจ็บ14,000 รายสำหรับทีมแพทย์เดินเท้า  ได้ออกปฎิบัติงานในหมู่บ้าน ชุมชนบนเขาที่มีประมาณ 10 หมู่บ้าน   ประชากรประมาณ 800 คน   เพื่อตรวจคัดกรองสุขภาพจิต     ควบคุมป้องกันโรค     และดูแลระบบสุขาภิบาลอาหารและน้ำ  เมื่อวานนี้ทีมแพทย์ไทยได้ร่วมประชุมกับกระทรวงสาธารณสุขเนปาลและศูนย์ส่วนหน้าขององค์การอนามัยโลก ทางองค์การอนามัยโลกแสดงความชื่นชมการทำงานของทีมแพทย์ไทยและขอบคุณรัฐบาลไทย   โดยเฉพาะการดำเนินงานด้านสาธารณสุข เช่น การคัดกรองสุขภาพจิตประชาชน     ทำให้สามารถค้นหาผู้ที่มีปัญหา ทางสุขภาพ ในระยะแรก และให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที องค์การอนามัยโลกสนับสนุนให้แปลเป็นภาษาเนปาล เพื่อขยายผลใช้ในพื้นที่ประสบภัยทุกแห่งด้วย  นอกจากนี้ ยังรวมถึงภารกิจ ใน การสำรวจหากลุ่มผู้ป่วยที่ไม่สามารถออกมารับการรักษาได้ รวมทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้พิการ

          นายแพทย์วชิระกล่าวต่อว่า  สำหรับแผนการฟื้นฟูระบบสาธารณสุขและสุขภาพ     การฟื้นฟูชุมชนที่ อ.สินธุปาโชค ให้เข้มแข็งและสามารถดูแลได้ต่อเนื่องหลังจากทีมไทยถอนตัว ในเย็นวันนี้ทีมแพทย์ไทยจะจัดกิจกรรมให้เด็กๆในหมู่บ้านซิปปะกัต  เช่น การวาดภาพ และการเล่นกีฬา รวมทั้งกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ  เพื่อผ่อนคลายความเครียดและสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน  และในวันพรุ่งนี้จะมีกิจกรรมร่วมกับ ชาวเนปาลในชุมชน ให้มีส่วนร่วมในการดูแลประชาชน  ขณะเดียวกันได้ประสานงานกับโรงพยาบาลดูลิเกล ( Dhulikhel) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำเมืองสินธุปาโชค    

   


View 8    03/05/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ