กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บช่วง 7 วันเทศกาลสงกรานต์ ทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉิน ออกปฏิบัติการ 8,732 ครั้ง ส่วนผลการตรวจจับเหล้า 14 วันดำเนินคดีผู้กระทำผิดกฎหมาย 602 รายใน 8 กระทง เตรียมปรับมาตรการรับมือเทศกาลปีใหม่ 59 เพิ่มด่านชุมชนให้ได้ทุกหมู่บ้าน เผยด่านต้นแบบที่อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ มีเด็กแว้นจิตอาสาทำงานที่ด่านชุมชนตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยสกัดคนเมาส่งกลับบ้านปลอดภัย  
วันนี้ (16 เมษายน 2558) ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ผลการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุจราจรช่วง 7 วันเทศกาลสงกรานต์ 2558 ว่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจระดับหนึ่ง ประชาชนแจ้งขอความช่วยเหลือ ทีมแพทย์กู้ชีพฉุกเฉินทางหมายเลข 1669 และออกปฏิบัติการช่วยดูแลรักษาผู้บาดเจ็บที่จุดเกิดเหตุ นำส่งโรงพยาบาล 8,732 ครั้ง คิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของการนำส่งผู้บาดเจ็บทั้งหมด ซึ่งจะต้องเร่งพัฒนาใน 2 ส่วน คือการประชาสัมพันธ์สายด่วน 1669 และประสานการทำงานกับตำรวจพื้นที่ในการแจ้งเหตุทางวิทยุสื่อสาร ซึ่งจะช่วยให้การส่งความช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วและครอบคลุมผู้บาดเจ็บทุกราย  
ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะกล่าวต่อว่า ในส่วนของมาตรการป้องกันปัญหาเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร โดยการตั้งต่านชุมชนบูรณาการการทำงานเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น และอสม. ซึ่งปีนี้ดำเนินการประมาณ 1 ใน 6 ของหมู่บ้านทั่วประเทศ จากการติดตามผลการทำงานอย่างใกล้ชิด ใน 10 จังหวัด 206 ด่าน พบว่าได้ผลดี ไม่มีผู้เสียชีวิต มีเพียงบาดเจ็บเล็กน้อย สกัดผู้ดื่มสุราได้หลายราย และยังพบสัญญาณที่ดีของเด็กรุ่นใหม่ เช่นที่อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ มีเด็กวัยรุ่นนักบิดหรือเด็กแว้น มีจิตอาสามาช่วยป้องกันอุบัติเหตุที่ด่านชุมชนตลอด 24 ชั่วโมง จากเดิมที่ชาวบ้านตั้งใจจะตั้งในช่วง 14.00 - 22.00 น. พบว่า วัยรุ่นกลุ่มนี้ได้ช่วยพาคนสูงอายุที่เมาสุราและขับรถมาที่ด่าน ส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย เป็นที่น่าชื่นชมและถือว่าคนกลุ่มนี้เป็นผู้ที่เข้าใจปัญหาได้ดี หากขยายผลไปทั่วประเทศได้ จะช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุได้ดีขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขจะรณรงค์ขยายผลการตั้งด่านชุมชนให้ได้ทุกหมู่บ้าน เพื่อรับมือเทศกาลปีใหม่ 59  
ด้านนายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลการดำเนินการตาม พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและตำรวจในพื้นที่ ตรวจจับและดำเนินคดีผู้กระทำผิดรอบ 14 วันรวม 602 รายใน 8 กระทง ประกอบด้วย การโฆษณาส่งเสริมการตลาด 208 ราย ดื่มในที่ห้าม 152 ราย ขายแบบลดแลกแจกแถม 83 ราย ขายในเวลาห้ามขาย 79 ราย ขายโดยไม่มีใบอนุญาต 62 ราย ดื่มนอกเวลาที่กฎหมายกำหนดในสถานที่ขายตามประกาศคณะปฏิวัติที่ 253 จำนวน 58 ราย ขายในที่ห้าม 54 ราย และขายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี 8 ราย โดยบางรายทำผิดมากกว่า 1 กระทง และจะออกตรวจต่อเนื่องช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ 7 วัน ในพื้นที่ที่ยังมีการเล่นน้ำสงกรานต์ เช่นงานวันไหลในจังหวัดโซนภาคตะวันออก และอ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ 
อย่างไรก็ตาม ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้ห้ามขายหรือห้ามดื่ม แต่ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ ซึ่งจะมีการดื่มกันมากกว่าปกติ เจ้าหน้าที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดให้มากขึ้น ส่วนผู้ประกอบการขอให้คำนึงถึงความปลอดภัยของสังคมจากปัญหาที่มาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  
**************************** 16 เมษายน 2558


   
   


View 11    16/04/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ