กระทรวงสาธารณสุข กำชับโรงพยาบาลในสังกัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะโรงพยาบาลที่อยู่บนเส้นทางหลวง  เตรียมพร้อมรองรับอุบัติเหตุช่วงขาออกไปฉลองเทศกาลสงกรานต์ คาดถนนจะมีรถคับคั่งประมาณ 4 เท่าตัว จัดทีมแพทย์ฉุกเฉิน เตรียมอัตรากำลังประจำห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด หอผู้ป่วยหนัก เครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น รถปฏิบัติการฉุกเฉินกว่า 14,000 คัน คลังเลือดเต็มพิกัด

 
 

 

วันนี้ (10 เมษายน 2558) นายแพทย์อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลปทุมธานี และด่านชุมชนถนนปทุม-รังสิต หมายเลข 346 จ.ปทุมธานี เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และติดตามความพร้อมการรับมืออุบัติเหตุช่วงเทศกาลสงกรานต์ 9-15 เมษายน 2558และให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเป้าลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุเหตุจราจร ได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง โดยเฉพาะที่อยู่บนเส้นทางหลวงซึ่งมีประมาณ 300 แห่ง เพิ่มอัตรากำลังเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากปริมาณการใช้รถใช้ถนนในช่วงเดินทางขาออกในวันที่ 10-11 เมษายนมีมากกว่าช่วงปกติ อีกทั้งได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานดำเนินงานตามมาตรการองค์กรเพื่อความปลอดภัยทางถนน ในปีนี้ดำเนินการรณรงค์ภายใต้คำขวัญ “สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัย สงกรานต์ สืบสานประเพณี และให้บุคลากรในสังกัดฯ ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชน ซึ่งสงกรานต์ปีที่ผ่านมามีผู้บาดเจ็บ 3,225 ราย เสียชีวิต 326 ราย เฉลี่ยตาย 300-400 รายทุกปี

 
 

 

 นายแพทย์อำนวยกล่าวว่า  ในการเตรียมพร้อมรับมือมี 3 ระบบดังนี้ 1.การดูแลผู้บาดเจ็บ/เจ็บป่วยฉุกเฉินที่จุดเกิดเหตุ โดยจัดเตรียมทีมแพทย์กู้ชีพ รถพยาบาลฉุกเฉินพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์การแพทย์ กว่า 14,000 คัน ระบบการสื่อสารรับแจ้งเหตุหมายเลข 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง 2.เตรียมความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาล ทั้งห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด คลังเลือด หอผู้ป่วยหนัก ทีมแพทย์เฉพาะทาง   และ3.จัดระบบการส่งต่อผู้ป่วยที่อาการรุนแรงแบบไร้รอยต่อให้ได้รับความปลอดภัยที่สุด นอกจากนี้ ยังมีมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดออกตรวจเตือนร้านค้าตามพ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551ระดมอสม.ที่มีกว่า 1ล้านคน และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งด่านชุมชน จุดตรวจ/จุดบริการ กระจายทุกอำเภอทั่วประเทศเพื่อสกัดคนเมาในหมู่บ้าน เมื่อดื่มสุราแล้วห้ามขับรถทุกชนิด และปฏิบัติตามกฎจราจรเช่น สวมหมวกนิรภัย คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ขับเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ     

 
         
  
         

 

 

จากการตรวจเยี่ยมรพ.ปทุมธานีซึ่งอยู่ในเขตปริมณฑล การจราจรทางถนนคับคั่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากเป็นรอยต่อเส้นทางเชื่อมสู่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ  คาดว่าจะมีรถเพิ่มจากปกติประมาณ 4 เท่าตัว ได้มีการเตรียมพร้อมรองรับอุบัติเหตุ โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด แขวงการทาง เทศบาล ตำรวจ ขนส่ง ท้องถิ่น และมูลนิธิ โดยออกตรวจจุดเสี่ยงเกิดปัญหาอุบัติเหตุบนถนนสายหลักและสายรองที่มี  46 จุด อาทิ ทางต่างระดับ ถนนวงแหวนตะวันออก จุดกลับรถหน้าบริษัทซีพี หน้าโรงไฟฟ้าเชียงรากน้อย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไข เพิ่มความปลอดภัยแล้ว ในด้านการแพทย์ ได้ใช้แผน 3 เร็ว 2 ดี คือ โทรเร็ว รับเร็ว ส่งเร็ว บริการดีทั้งนอกและในรพ. โดยรพ.ปทุมธานีเป็นศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการเตรียมหน่วยกู้ชีพทุกระดับครอบคลุม 7 อำเภอ จำนวน 48 ทีม รถกู้ชีพ 237 คันพร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ในช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บ 24 ราย เสียชีวิต 7 ราย ส่วนใหญ่เกิดเหตุบนทางหลวง สาเหตุขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ   

 
        ***************************10 เมษายน 2558       


   
   


View 11    10/04/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ