รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เยี่ยมให้กำลังใจคุณตาที่ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม หลังสูญเสียคุณยายมา 10 เดือน และอยู่กับศพ พร้อมส่งทีมจิตแพทย์จากสถาบันกัลยาราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต และทีมหมอครอบครัวจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่ากระชับ ดูแลสุขภาพกายและจิตถึงบ้านเป็นพิเศษ ยันคุณตาไม่มีปัญหาสุขภาพจิต

              จากกรณีที่มีข่าวคุณตาวัย 76 ปี อยู่ที่ตำบลท่ากระชับ อ.นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม อยู่กับศพภรรยาวัย 83 ปี ที่เสียชีวิตในบ้านมาประมาณ 10 เดือนนั้น

                 วันนี้ (2 เมษายน 2558) นายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยแพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และทีมแพทย์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สถาบันกัลยาราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจนายยม จู่ยืนยง อายุ 76 ปี ที่บ้านเลขที่ 47 หมู่ 2 ต.ท่ากระขับ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และได้มอบเครื่องยังชีพ พร้อมเงินจำนวนหนึ่งแก่คุณตา

           นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวว่า จากการได้พูดคุยกับคุณตา พบว่า มีกำลังใจดี พูดคุยรู้เรื่องดี มีความจำดี ไม่มีปัญหาสุขภาพจิตหรือโรคประสาทแต่อย่างใด การที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาเยี่ยมวันนี้ และให้การช่วยเหลือจะมีผลให้คุณตามีสุขภาพจิตดีขึ้น มีกำลังใจดีขึ้น ขณะนี้ห่วงเพียงสุขภาพกาย เนื่องจากคุณตามีโรคประจำตัว คือ โรคความดันโลหิตสูง อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายทีมสุขภาพจิต จากสถาบันกัลยาราชนครินทร์ จ.นครปฐม ร่วมกับ ทีมหมอครอบครัวของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลท่ากระชับ มาเยี่ยมที่บ้านเป็นพิเศษ ให้การดูแลสภาพความเป็นอยู่ เพื่อคลายความกังวล ร่วมซับความทุกข์ที่อยู่ในจิตใจ และตรวจสุขภาพกายและสุขภาพจิตอย่างต่อเนื่อง เนื่องจาคุณตามีอายุมากแล้ว และการเดินทางมีความยากลำบาก

                    สำหรับเรื่องศพนั้น ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้บรรจุในโลงศพตามประเพณีแล้ว ได้รับความร่วมมือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาดูแลด้านสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านเรือนให้สะอาด เป็นระเบียบ ช่วยแบ่งเบาภาระคุณตาได้มาก และขอให้ประชาชนสบายใจได้ว่า ศพไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อโรค มีข้อมูลยืนยันทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งได้แนะนำให้คุณตาปล่อยวาง และประกอบพิธีศพตาประเพณีวัฒนธรรมทางศาสนาที่เหมาะสมต่อไป

               นายแพทย์สมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจข้อเท็จจริงและเคารพความเป็นส่วนตัวของคุณตา ซึ่งอยู่ในวัยสูงอายุ และไม่ต้องการสร้างภาระแก่สังคมรอบข้าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ โดยเฉพาะในสังคมออนไลน์ขอให้ใช้วิจารณญาณในการรับและคำนึงถึงผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของครอบครัวนี้

************************************** 2 เมษายน 2558



   
   


View 12    02/04/2558   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ