วันนี้(27 พฤศจิกายน 2557)ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์สมศักดิ์  ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข คณะผู้บริหารระดับสูง ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้แทนหน่วยงาน สมาคม และองค์กรต่างๆ ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายสักการะพระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมสาธารณสุขพระองค์แรก ทรงวางรากฐานการสาธารณสุขของประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยะประเทศ เนื่องในโอกาสคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุขซึ่งตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายนทุกปี และประกอบพิธีสงฆ์อุทิศส่วนกุศลให้อดีตข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขที่ล่วงลับไปแล้ว  จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้นำผู้บริหารกระทรวง ข้าราชการเจ้าหน้าที่  ถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดี และพลังของแผ่นดิน

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวว่า การสาธารณสุขไทยได้รับสถาปนาครั้งแรกด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่6 และได้แต่งตั้งพระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นชัยนาทนเรนทร เป็นอธิบดีกรมสาธารณสุขพระองค์แรก ซึ่งพระองค์ทรงได้บำเพ็ญพระกรณียกิจเป็นประโยชน์ต่อการแพทย์การสาธารณสุข ตลอดพระชนม์ชีพพระองค์ได้พยายามทุกวิถีทางที่จะให้การสาธารณสุขเจริญก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยะประเทศ ทำให้การสาธารณสุขของไทยพัฒนามาต่อเนื่องมาเป็นลำดับจนกระทั่งขึ้นเป็นกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2485 และเมื่อวันที่  18 สิงหาคม 2509 คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวันที่ 27 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงสาธารณสุข โดยในปี 2557 นี้ กระทรวงสาธารณสุขมีอายุครบ 72 ปี  และครบ 96 ปีของการสาธารณสุขไทยหลังจากที่สถาปนาครั้งแรกตั้งแต่ พ.ศ.2461 เป็นต้นมา

 ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงสาธารณสุขได้แปลงนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เพื่อการทำงานสูงสุดตามเป้าหมายดังนี้ การพัฒนาระบบ บริการสุขภาพเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าการให้บริการทางการแพทย์ และบริการทีมีคุณภาพ การสร้างสุขภาพและคุณภาพชีวิตคนไทยตลอดช่วงชีวิต การพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารจัดการบุคลากรสุขภาพและการพัฒนาความมั่นคงระบบยา วัคซีน เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ เพื่อที่จะเน้นประโยชน์ที่จะเกิดกับประชาชนเป็นรูปธรรมและมีความเสมอภาค โดยยึดหลักการทำงานร่วมกับผู้บริหารและบุคลากรสาธารณสุข 3 ประการ คือ 1.เรียบง่ายประหยัดตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง 2.สามัคคี ยอมรับความเห็นที่หลากหลายร่วมกันทำงานเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน และ3.มีธรรมาภิบาลให้หลักนิติธรรม คุณธรรม ความโปร่งใสความรับผิดชอบและความคุ้มค่าในการทำงาน

 

******************** 27 พฤศจิกายน 2557

 



   
   


View 10    27/11/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ