กระทรวงสาธารณสุข เผยอาการเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธงชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ที่ถูกทำร้าย ขณะนี้อาการปลอดภัย ทีมแพทย์ให้การดูแลรักษาเต็มที่จนกว่าจะหายเป็นปกติ เพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิด การจัดเวรยาม และขอความร่วมมือกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ตำรวจในพื้นที่เป็นที่พึ่ง ป้องกันเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น 

จากกรณี ชายอายุ 41 ปี บุกทำร้ายเจ้าหน้าที่หญิงภายในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธงชัย อ.เมือง  จ.เพชรบุรี เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (9 ตุลาคม 2557) ทำให้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกแทงด้วยมีดหลายแห่ง ความคืบหน้าในเรื่องนี้ วันนี้ (10 ตุลาคม 2557) นายแพทย์สุริยะ วงศ์คงคาเทพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ประจำเขตสุขภาพที่ 5 ให้สัมภาษณ์ว่า เจ้าหน้าที่ที่ถูกทำร้ายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในรพ.สต.  เป็นพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข มีบาดแผลถูกแทงด้วยมีดที่ไหล่ขวา ท้องแขนซ้าย ชายโครงซ้าย ท้อง และลิ้น ขณะนี้รักษาอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี แพทย์ทำการผ่าตัดเมื่อคืนที่ผ่านมา อาการปลอดภัย รู้สึกตัวดี ทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่จนกว่าจะหายเป็นปกติ และจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความรู้สึกปลอดภัย คลายความตระหนกจากเหตุการณ์
นายแพทย์สุริยะ กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้ย้ำให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี จัดมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลทุกระดับ โดยเฉพาะโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ที่อยู่ในหมู่บ้าน ทุกตำบล ซึ่งมีผู้ปฏิบัติงานจำนวนน้อย ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เพื่อป้องกันอันตรายหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้น เช่นดังเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นแม้แต่ในช่วงเวลากลางวัน  
ด้านนายแพทย์ประจักษ์ วัฒนะกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ไปช่วยดูแลให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ถูกทำร้าย ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรี ทุกวัน ขวัญกำลังใจตอนนี้ดีขึ้น   ส่วนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลธงชัย ขณะนี้ปิดบริการชั่วคราว เพื่อซ่อมแซมกระจกประตูและเก็บกวาดอุปกรณ์สำนักงานที่ได้รับความเสียหาย จะเปิดให้บริการตามปกติในวันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม 2557 สำหรับด้านการรักษาความปลอดภัยของสถานพยาบาลนั้น ได้ให้ติดกล้องวงจรปิดในโรงพยาบาลทุกระดับในจังหวัดเพชรบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการให้ครบทุกแห่ง ขณะเดียวกันได้ย้ำให้รพ.สต. จัดเจ้าหน้าที่ชาย และอสม.อยู่ปฏิบัติงานเป็นเพื่อนเจ้าหน้าที่หญิง และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลเป็นระยะ รวมทั้งขอความร่วมมือจากผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยเป็นหูเป็นตา และดูแลเจ้าหน้าที่ รพ.สต. เสมือนเป็นลูกหลานของชุมชนด้วย
*******************************  10 ตุลาคม 2557


   
   


View 8    10/10/2557   ข่าวเพื่อมวลชน    สำนักสารนิเทศ